The Power of Utopia

(สวิตเซอร์แลนด์ / 2023 / 84 นาที / กำกับ: Karin Bucher, Thomas Karrer)

หลังจากประเทศอินเดียได้เป็นเอกราชจากอังกฤษในปี 1947 ชวาหะร์ลาล เนห์รู นายกรัฐมนตรีคนแรก ประกาศวิสัยทัศน์ต้องการสร้าง “เมืองใหม่” เพื่อเป็นตัวแทนของประชาธิปไตยยุคใหม่ของประเทศ เขาตัดสินใจว่าจ้าง “เลอกอร์บูซีเย” สถาปนิกชาวฝรั่งเศส-สวิสผู้โด่งดังให้มาเป็นคนออกแบบเมืองใหม่นี้ ด้วยโจทย์ว่ามันต้องเป็นเมืองที่ทันสมัย เคารพต่อสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ และเปิดโอกาสให้มนุษย์ได้กลับมาอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างกลมกลืน

เมืองใหม่แห่งนี้มีชื่อว่า จันดิการ์ หรือ จัณฑีครห์ และชื่อเล่นของมันคือ “ยูโทเปียของเลอกอร์บูซีเย”

70 ปีต่อมา สารคดีเรื่องนี้พาเราเดินทางไปยังจัณฑีครห์เพื่อสำรวจสิ่งที่ยังหลงเหลืออยู่จากความคาดหวังอันสูงส่งนั้น เราจะได้ฟังผู้คนที่ยังอาศัยอยู่ ศิลปิน สถาปนิก และคนทำงานด้านวัฒนธรรม ที่ประเมินคุณภาพของชีวิตของพวกเขาว่า ท้ายที่สุดแล้วมันประสบความสำเร็จอย่างไร ล้มเหลวแง่ไหน และการออกแบบเมืองส่งผลต่อชีวิตจิตใจของผู้คนอย่างไรกันแน่

With the construction of the Indian planned city of Chandigarh, the Swiss and French architect Le Corbusier completed his life’s work 70 years ago. Chandigarh is a controversial synthesis of the arts, a bold utopia of modernity. The film accompanies four cultural workers who live in the planned city and reflects on Le Corbusier’s legacy, utopian urban ideas and the cultural differences between East and West in an atmospherically dense narrative.

Article

Read More

Related Films

Spettacolo

ณ หมู่บ้านเล็กๆ ในอิตาลี เศรษฐกิจที่ถดถอยฉับพลันส่งผลให้ชาวบ้านต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และนับจากนั้น พวกเขาตัดสินใจสะท้อนมันออกมาผ่าน “ละครเวที”

The New Rijksmuseum

บันทึก 10 ปีแสนอลเวงเบื้องหลังการบูรณะพิพิธภัณฑ์ศิลปะสุดยิ่งใหญ่แห่งอัมสเตอร์ดัม

UNZIPPED : An Autopsy of American Inequality

สารคดีตีแผ่วิกฤตที่อยู่อาศัย โดยเจาะลึกลงไปยังย่าน “เวนิซ 90291” ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเคยเป็นดังสวรรค์สำหรับศิลปิน คนนอก และชุมชนคนผิวดำ แต่ปัจจุบันกลับกลายเป็นพื้นที่ศูนย์กลางของปัญหาคนเร่ร่อนไร้บ้าน

Push

อะไรเป็นสาเหตุให้เมืองใหญ่กลายเป็นสถานที่ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัยมากขึ้นเรื่อยๆ ทำไมมันจึงเปลี่ยนสภาพจากการเป็น “พื้นที่ของเรา” กลายไปเป็น “พื้นที่ค้ากำไร” และใครบ้างที่ต้องถูกขับไสออกจากเมือง

The World Before Your Feet

ผู้ชายคนหนึ่งตัดสินใจออกไปทำความรู้จักเมืองของเขา โดยใช้เวลา 6 ปีเต็มสำรวจถนนทุกเส้น ทุกซอยทุกสวนทุกสะพาน…ด้วยการ “เดิน”!

Citizen Jane: Battle for the City

สารคดีเรื่องราวแห่งการสู้ยิบตาของ เจน เจคอบส์ ไอดอลขวัญใจนักออกแบบเมืองทั่วโลก

Kedi

ณ เมืองที่มิได้มีไว้เพียงเพื่อมนุษย์ …ยังมีอีกสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ร่วมแบ่งปันบ้าน