ผู้กำกับ Collective เมินรัฐ-ปฏิเสธรางวัลแห่งชาติ!
“รัฐไม่เคยเยียวยาวงการศิลปวัฒนธรรม ดังนั้นผมจะไม่หักหลังเพื่อนพ้องร่วมอาชีพ ด้วยการไปแอ่นอกให้รัฐติดเข็มเชิดชูหรอก!”
(ญี่ปุ่น / 92 นาที / 2022 / กำกับ : โทโมะ โกดะ)
เด็กคือของขวัญ ลูกน้อยคือโซ่คล้องใจ …แต่เพราะอะไรหลายต่อหลายครั้ง แม่และพ่อที่ต้องเลี้ยงดูลูกกลับเต็มไปด้วยความอัดอั้นราวกับหายใจไม่ออก รู้สึกเป็นทุกข์กับการพยายามทำหน้าที่ และเกิดคำถามขึ้นในใจโดยไม่กล้าเปล่งเสียงบอกใครว่า “ฉันขอเลิกเป็นแม่ได้ไหม?”
ใน May I Quit Being a Mom!? เราจะได้พบกับแม่ที่เผชิญอาการซึมเศร้าหลังคลอดและต้องพยายามโน้มน้าวใจสามีให้ช่วยแบกรับภาระ, แม่มือใหม่ที่ต้องเลี้ยงลูกพร้อมกับเยียวยาตัวเองจากความทรงจำเรื่องแม่ของเธอซึ่งฆ่าตัวตายตอนเธออายุเพียง 3 ปี, แม่ลูกสามที่ทุกข์ทรมานจากการที่แม่ของเธอหายตัวไปและปัจจุบันตัวเธอเองก็ยังไม่สามารถทำใจกอดลูก ๆ ได้ …นี่คือสารคดีหายากที่จับประเด็นพุ่งตรงไปยังการต่อสู้อันซับซ้อนของคนเป็นพ่อแม่ซึ่งทั้งพยายามเสียสละ แสวงหาความสุข และร้องไห้ขอความช่วยเหลือจากสังคมรอบตัวไปพร้อมกัน
ในญี่ปุ่นปัจจุบัน อัตราการตายของแม่ขณะคลอดลดลงมากเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางการแพทย์ แต่อัตราการฆ่าตัวตายจากภาวะซึมเศร้าหลังคลอดกลับเพิ่มสูงขึ้น ข้อเท็จจริงที่สังคมยังให้ความสำคัญน้อยเกินไปก็คือ แม่หลายคนต้องดิ้นรนกับการเลี้ยงลูกตามลำพัง และอัตราส่วนของพ่อที่ลางานไปเลี้ยงลูกยังมีน้อย เพราะคนจำนวนมากยังยึดติดกับความคิดที่ว่าเด็กต้องได้รับการเลี้ยงดูจากแม่ ขณะเดียวกัน คดีทำร้ายเด็กก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอันเนื่องจากความเครียดของผู้เลี้ยงดู นอกจากนั้นผู้หญิงที่มีลูกแล้วยังพบปัญหาเมื่อต้องการกลับเข้าทำงานหรือมีชีวิตเป็นของตนเอง ทั้งหมดนี้ล้วนสะท้อนความเหลื่อมล้ำเชิงโครงสร้างและการไร้ระบบรองรับสนับสนุนที่เพียงพอ จนส่งผลให้ “แม่” ต้องทนทุกข์อยู่อย่างเงียบเชียบเพียงผู้เดียว
A child is a blessing. You love the child. And it’s sometimes therefore that you feel suffocated. The film is a collection of real-life moments of moms and their partners struggling, stumbling, and fighting to make it work.
“รัฐไม่เคยเยียวยาวงการศิลปวัฒนธรรม ดังนั้นผมจะไม่หักหลังเพื่อนพ้องร่วมอาชีพ ด้วยการไปแอ่นอกให้รัฐติดเข็มเชิดชูหรอก!”
ครอบครัวชาวซูดานหนีออกจากประเทศมาถึงกรุงเทพฯ เพื่อขอลี้ภัย พวกเขาได้พบกับผู้กำกับหนังไทยคนหนึ่งที่เพิ่งกลับจากต่างประเทศ ด้วยอนาคตที่ไม่แน่นอนในบ้านนี้ ความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกับผกก. ก็ก่อเกิดเป็นภาพยนตร์ร่วมกัน
แม้เกาหลีใต้จะมีภาพลักษณ์เป็นสังคมร่ำรวยและทันสมัย แต่ยังคงถือเป็นเรื่องน่าอับอายอย่างรุนแรงหากผู้หญิงตั้งท้องโดยยังไม่ได้แต่งงาน นั่นเป็นเหตุผลให้เด็กสาวจำนวนมากต้องออกจากระบบการศึกษาและถูกส่งตัวไปอยู่ในศูนย์พักพิงเพื่อปิดบังการตั้งครรภ์ไว้เป็นความลับไม่ให้เพื่อนฝูงญาติมิตรรู้
ซาชาเป็นเด็กวัย 8 ปีที่ยืนยันมาตลอดว่าเธอเป็นเด็กผู้หญิง แม้ร่างกายที่แท้จริงของเธอจะเป็นเด็กชาย ด้วยความรักและเข้าใจ พ่อแม่และพี่ชายของเธอจึงตัดสินใจลุกขึ้นยืนเคียงข้างซาชา
“โรงเรียนเตรียมอนุบาลเอบีซี” คือศูนย์รับดูแลเด็กเล็กที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงในโอคุโบะ โตเกียว เพื่อให้บริการแก่เหล่าพ่อแม่คนทำงานกลางเมืองที่ประสบปัญหาการเลี้ยงลูกแตกต่างกันไป
หนังใช้เวลาสองปีเต็มพาเราไปรู้จักเด็กกำพร้าของผู้ต้องโทษประหารชีวิตในจีน เพื่อเฝ้าดูการเรียนรู้ชีวิตใหม่ที่ไร้พ่อแม่ของพวกเขา
การศึกษาแบบไหนกันแน่ที่มนุษย์เราควรได้รับ? โรงเรียนแบบไหนกันแน่ที่เราอยากให้ลูกหลานเราได้ไป? นี่คือคำถามที่ดังขึ้นทุกขณะในใจผู้เป็นพ่อแม่ทั่วโลก เพื่อจะหาคำตอบให้แก่คำถามนั้น ผู้กำกับพาตัวเองเข้าไปสังเกตการเรียนรู้และเติบโตของเด็กอนุบาลหลายรุ่นในโรงเรียน
สารคดีสุดระทึกขวัญ จากหนึ่งความตายฉับพลันอันเป็นปริศนา สู่การค้นพบเงื่อนงำซับซ้อนและอาชญากรรมน่าสะพรึงของอุตสาหกรรมยาระดับโลก!
จริงหรือที่ว่าคู่รักเพศเดียวกันไม่มีวันเป็นพ่อแม่ที่ดีได้…อะไรกันแน่คือนิยามที่แท้จริงของคำว่า “ครอบครัว”
ร่วมผจญภัยใน “แลปแลนด์” ดินแดนแห่งความงดงาม ไปกับลูกกวางเรนเดียร์ผู้ต้องต่อสู้ท่ามกลางสภาพธรรมชาติอันทั้งยิ่งใหญ่และโหดร้ายเพื่อจะรอดชีวิตให้ได้ในขวบปีแรก
บันทึกโมงยามของชายผู้ใช้เวลาที่เหลืออยู่หลังป่วยด้วยโรค ALS ไปกับ “ความรัก” และ “การใช้ชีวิต”
“ฟ้า” เด็กสาวที่เติบโตมาท่ามกลางความแตกต่างทางศาสนากับครอบครัว เริ่มตั้งคำถามกับความสัมพันธ์ว่า แท้จริงแล้วเราคือครอบครัว หรือเป็นเพียงผู้อยู่อาศัยร่วมกัน
สำรวจวิกฤติซีเรียผ่านชีวิตสองครอบครัวในค่ายลี้ภัยผู้ไม่อาจหยั่งรู้อนาคตของตนแม้เพียงนิด
ชีวิต ความคิด และความบ้าของ “โอเอซิส” วงดนตรีอังกฤษที่สุดยิ่งใหญ่และแสนฉาวโฉ่!
subscribe to newsletter to stay up to date with our films & events