Let the Child Be the Guide

at doc club

where would adults be
without children to elevate them?

ชื่อต้นฉบับ: Le maître est l’enfant
100 นาที / 2017 / ฝรั่งเศส / กำกับ: อเล็กซองดร์ มูโรต์
1 h 40 min / 2017 / France / Director : Alexandre Mourot

การศึกษาแบบไหนกันแน่ที่มนุษย์เราควรได้รับ? โรงเรียนแบบไหนกันแน่ที่เราอยากให้ลูกหลานเราได้ไป? นี่คือคำถามที่พ่อแม่ทั่วโลกมี ผู้กำกับ อเล็กซองดร์ มูโรต์ก็เช่นกัน และเพื่อจะหาคำตอบให้แก่คำถามนั้น เขาพาตัวเองเข้าไปสังเกตการเรียนรู้และเติบโตของเด็กอนุบาลหลายรุ่นในโรงเรียนมอนเตสซอรี เพื่อเฝ้าดูวิธีการนำพาชีวิตเด็กน้อยของเหล่าผู้อุทิศตนเป็นครูตามแนวทางนี้ หรือกล่าวให้ถูกกว่านั้นว่า เพื่อเฝ้าดูการศึกษาแบบที่เด็กๆ ต่างหากคือผู้นำทาง

As a young father, watching his daughter go through her life experiences, film director Alexandre Mourot discovered the Montessori approach and decided to set his camera up in a children’s house (3 to 6 years of age) in the oldest Montessori school in France. Alexandre was warmly welcomed in a surprisingly calm and peaceful environment, filled with flowers, fruits and Montessori materials. He met happy children, who were free to move about, working alone or in small groups. The teacher remained very discreet. Some children were reading, others were making bread, doing division, laughing or sleeping.

Watch
more films

All the Beauty and the Bloodshed

สารคดีทรงพลังของลอร่า พอยทราส ถ่ายทอดชีวิตโลดโผนของแนน โกลดิน ช่างภาพหัวก้าวหน้าที่ลุกขึ้นต่อต้าน “ตระกูลแซ็กเลอร์” มหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งจากการขายยาแก้ปวดโอปิออยด์

ริวอิจิ ซากาโมโตะ : จากหนังประเดิมงานสกอร์ เลยเถิดต่อจนเป็นพระเอก!

ซากาโมโตะเป็นแฟนหนังตัวยงของ นางิสะ โอชิม่าการได้มาทำเพลงให้คนทำหนังในดวงใจก็ถือว่ายิ่งใหญ่แล้ว แต่การต้องมาเล่นหนังให้ด้วยนี่ นับเป็นเรื่องเกินฝัน!

Songs of Repression

ณ เทือกเขาแอนดีสในชิลี เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวเยอรมันเล็กๆ ที่แสนงดงามร่มรื่น …แต่เบื้องหลังความสงบงามนั้น คือประวัติศาสตร์บาดแผลโหดร้ายที่ไม่มีใครต้องการเอ่ยถึง!

คุยกับไพลิน วีเด็ล ผู้พาสารคดี Hope Frozen คว้ารางวัลใหญ่ และอีกมุมของสังคมไทยในสายตาโลก 

จากนักข่าวสู่ผู้กำกับสารคดี คุยกับไพลินถึงพลังของการเล่าเรื่อง เมืองไทยในสายตาต่างชาติ และการต่อสู้ยาวไกลของเธอกว่าจะมาถึงวันคว้ารางใหญ่ระดับโลก

“หนังของผมมันประหลาด และเดวิด โบวี่ยอมมาเล่น เพราะเดวิด โบวี่ก็เป็นคนประหลาด!”

ใครเคยผ่านตาหนังของ นางิสะ โอชิม่า คงเข้าใจว่าเพราะอะไรคำว่า “ประหลาด” จึงคู่ควรกับเขา ไม่แค่วิธีเล่าวิธีกำกับ แต่ประหลาดไปจนถึงวิธีแคสติ้งนักแสดงเลยล่ะ!

Blind Willow, Sleeping Woman

ดัดแปลงจากเรื่องสั้นของ ฮารูกิ มูราคามิ …ความทรงจำ ความฝัน และจินตนาการของทุกคนล้วนได้รับอิทธิพลจากแผ่นดินไหว ก่อเกิดเป็นภาพประหลาดของต้นหลิวปีศาจ หนอนยักษ์ คำสาบาน กล่องลึกลับ และทางเดินอันมืดมิดไร้ที่สิ้นสุด ซึ่งอาจนำพาพวกเขาไปพบบางสิ่งในก้นบึ้งแห่งตัวตนของพวกเขาเอง

The Cathedral

ชายผู้ใช้เวลากว่า 60 ปีสร้างมหาวิหารด้วยตัวเองคนเดียวจากเศษวัสดุที่หาได้ โดยไม่มีความรู้เรื่องสถาปัตยกรรม ไม่มีประสบการณ์ทำงานก่อสร้าง ไม่มีผู้ช่วย และไม่เคยกระทั่งจะวาดแบบใด ๆ คนทั้งชุมชนบอกว่าเขาเป็นคนบ้า และบางคนบอกว่าเขาเป็นอัจฉริยะ

Once Upon a Time in Venezuela

ณ หมู่บ้านลอยน้ำห่างไกลในเวเนซุเอลาซึ่งเคยเป็นชุมชนชาวประมงที่เจริญรุ่งเรือง ปัจจุบันกำลังจมดิ่งลงสู่ภาวะมลพิษและการถูกทอดทิ้ง หนังถ่ายทำกว่า 7 ปีเพื่อเล่าเรื่องของชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการคอร์รัปชั่นและการละเลยของรัฐบาล

Aftersun: มิติของสุนทรียศาสตร์แห่งการถ่ายทอดความรัก ความเจ็บปวด และตัวตนที่พร่าเลือน

มันไม่ใช่หนังเรียบง่ายอย่างที่เข้าใจตอนแรกเลย แต่เป็นหนังที่เต็มไปด้วย “ความหมาย” ที่ถ่ายทอดความเจ็บปวด ความรัก และนัยทางวัฒนธรรมของคนอังกฤษในช่วงทศวรรษ 1990 ได้อย่างลึกซึ้งด้วยศิลปะภาพยนตร์ที่แหวกขนบไวยากรณ์

(T)ERROR

ระทึกขวัญและสุดสะเทือนใจกับการลักลอบดูปฏิบัติการของสายเอฟบีไอและผู้ต้องสงสัยก่อการร้ายชาวมุสลิม

AFTER SPRING

สำรวจวิกฤติซีเรียผ่านชีวิตสองครอบครัวในค่ายลี้ภัยผู้ไม่อาจหยั่งรู้อนาคตของตนแม้เพียงนิด