Let the Child Be the Guide

at doc club

where would adults be
without children to elevate them?

ชื่อต้นฉบับ: Le maître est l’enfant
100 นาที / 2017 / ฝรั่งเศส / กำกับ: อเล็กซองดร์ มูโรต์
1 h 40 min / 2017 / France / Director : Alexandre Mourot

การศึกษาแบบไหนกันแน่ที่มนุษย์เราควรได้รับ? โรงเรียนแบบไหนกันแน่ที่เราอยากให้ลูกหลานเราได้ไป? นี่คือคำถามที่พ่อแม่ทั่วโลกมี ผู้กำกับ อเล็กซองดร์ มูโรต์ก็เช่นกัน และเพื่อจะหาคำตอบให้แก่คำถามนั้น เขาพาตัวเองเข้าไปสังเกตการเรียนรู้และเติบโตของเด็กอนุบาลหลายรุ่นในโรงเรียนมอนเตสซอรี เพื่อเฝ้าดูวิธีการนำพาชีวิตเด็กน้อยของเหล่าผู้อุทิศตนเป็นครูตามแนวทางนี้ หรือกล่าวให้ถูกกว่านั้นว่า เพื่อเฝ้าดูการศึกษาแบบที่เด็กๆ ต่างหากคือผู้นำทาง

As a young father, watching his daughter go through her life experiences, film director Alexandre Mourot discovered the Montessori approach and decided to set his camera up in a children’s house (3 to 6 years of age) in the oldest Montessori school in France. Alexandre was warmly welcomed in a surprisingly calm and peaceful environment, filled with flowers, fruits and Montessori materials. He met happy children, who were free to move about, working alone or in small groups. The teacher remained very discreet. Some children were reading, others were making bread, doing division, laughing or sleeping.

Watch
more films

The Woman Who Ran

ระหว่างที่สามีเดินทางไปทำงานต่างเมือง กัมมีแก้เหงาด้วยกาเยี่ยมเยียนเพื่อนสาวสามคน การใช้เวลาสั้นๆ ร่วมกันของพวกเธอได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของบทสนทนาซึ่งมีตั้งแต่เรื่องราวสัพเพเหระ ไปจนถึงการค้นพบบางสิ่งที่กัมมีไม่เคยใช้เวลาคิดถึง

Egoist

จากนิยายชื่อเดียวกันของ ทาคายามะ มาโคโตะ เรื่องของ โคสุเกะ (เรียวเฮ ซูซุกิ) บรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นที่ตกหลุมรัก เรียวตะ (ฮิโอะ มิยาซาวะ) เทรนเนอร์ฟิตเนสส่วนตัวของเขาเอง ความเงียบเหงาดึงดูดทั้งสองให้เข้าใกล้กัน ก่อนที่ปูมหลังอันแตกต่างจะแทรกตัวเข้าระหว่างพวกเขา

Like Raining at the End of April (Director’s Cut)

หนังทดลองที่นำฟุตเทจบางส่วนจาก In April the Following, There Was a Fire มาทดลองอีกรอบ ผสมกับฟุตเทจจากงานชิ้นอื่นๆ ของตัวผู้กำกับ วิชชานนท์ สมอุ่มจารย์

Drive My Car

ยูซูเกะ ฮาฟูกุ นักแสดงและผู้กำกับละครเวทีหนุ่มใหญ่ที่มีชีวิตแต่งงานแสนสุข แต่แล้ววันหนึ่งภรรยาของเขาก็เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ทิ้งไว้เพียงความลับและบาดแผล สองปีต่อมา ฮาฟูกุได้พบมิซากิ หญิงสาวเงียบขรึมผู้ได้รับมอบหมายให้มาเป็นคนขับรถของเขา

Kids Konference

สารคดีน่ารัก ขบขัน และลึกซึ้งซึ่งพาเราเข้าไปสังเกตการณ์ในโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่เปิดพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้แสดงความเห็นและตั้งคำถามในกิจกรรมชื่อ “วงประชุมเด็ก”

Children of the Mist

“ดี้” เป็นเด็กหญิงอายุ 12 ปีและเป็นชาวม้งที่ผู้หญิงต้องแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย แม่ของเธอ ตัวเธอ และผู้หญิงรอบข้างต่างต้องทนกับประเพณี “ลักพาตัวเจ้าสาว” อันอื้อฉาว

“คนเกาหลีคุ้นเคยกับความรุนแรง เพราะเราเพิ่งเจอยุคเผด็จการมา 50 กว่าปีเท่านั้น”

“หนังของผมมักมีฉากรุนแรงจะแจ้ง เพราะความรุนแรงซึมซาบอยู่ในวัฒนธรรมของเรา” บงจุนโฮเล่าเบื้องหลัง Memories of Murder ที่เขาแปลงเรื่องจริงโหดเหี้ยมมาเป็นหนังระทึกขวัญสุดร้ายกาจ!

Aswang

ภายใต้นโยบายสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดี โรดรีโก ดูแตร์เต ฟิลิปปินส์ต้องพบเห็นการล่าสังหารชาย หญิง และเด็กกว่า 20,000 คน คำถามในใจของพวกเขาคือ เหตุใดจึงมีแต่คนยากจนและผู้ใช้ยาเสพติดที่ถูกข่มขู่คุกคามและฆาตกรรม?

Bigger Than Us

สารคดีเปี่ยมพลังที่เดินทางไปทั่วโลกเพื่อเยี่ยมเยียนเหล่าคนหนุ่มสาวผู้ทุ่มเทแก้ไขปัญหาสังคมของตนแม้จะไม่เป็นข่าวและบางทีอาจถึงขั้นต้องเสี่ยงชีวิต พวกเขานำความแข็งแกร่งมาจากไหน? อะไรเป็นแรงจูงใจให้พวกเขาทำแบบนี้?

SPETTACOLO

ณ หมู่บ้านเล็กๆ ในอิตาลี เศรษฐกิจที่ถดถอยฉับพลันส่งผลให้ชาวบ้านต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และนับจากนั้น พวกเขาตัดสินใจสะท้อนมันออกมาผ่าน “ละครเวที”

สนทนากับ อานเญส วาร์ดา และ เจอาร์ : ว่าด้วยเบื้องหลัง Faces Places

สองศิลปินที่อายุห่างกันถึง 55 ปี มาเดินทางด้วยกันแล้วสร้างหนังมาสเตอร์พีซอบอุ่นหัวใจที่คนทั้งโลกหลงรักเรื่องนี้ได้อย่างไร?

JFK Revisited: Through the Looking Glass

กว่า 30 ปีหลังเขย่าโลกด้วยหนังเรื่อง JFK โอลิเวอร์ สโตนกลับมาชำแหละประวัติศาสตร์ฉาวนี้อีกครั้ง เพราะนี่คือปีที่เอกสารจำนวนมากที่ถูกบันทึกไว้จากการตรวจหลักฐานในที่เกิดเหตุ จากการชันสูตรศพเคนเนดี้ และจากการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องทุกคน ถึงเวลาถูกเปิดเผย!