THE KINDERGARTEN TEACHER

เมื่อ “ลิซ่า” ครูอนุบาลแห่งเกาะสแตเทนผู้ใช้ชีวิตเรียบง่ายอย่างเบื่อหน่ายไปวันๆ ค้นพบพรสวรรค์ยิ่งใหญ่ในตัวเด็กนักเรียนชายวัย 5 ขวบ เธอก็ตัดสินใจทุ่มตัวเองให้แก่การขัดเกลาสิ่งซึ่งเธอเชื่อว่าเป็นเพชรน้ำงามเม็ดนี้ ก่อนที่ความเชื่อนั้นจะค่อยๆ แปรเปลี่ยนเป็นความคลั่งไคล้หลงใหล ที่ชักนำเธอให้ดำดิ่งลงสู่เส้นทางอันตรายที่ทั้งเธอและเด็กน้อยไม่เคยคาดคิด

คำแถลงของผู้กำกับ :

“THE KINDERGARTEN TEACHER เป็นหนังระทึกขวัญเรื่องของหญิงสาวคนหนึ่งชื่อ ลิซ่า สปิเนลลี่ ซึ่งใช้ชีวิตเรียบๆ อยู่ที่เกาะสแตเทนและยึดอาชีพเป็นครูโรงเรียนอนุบาล ตกค่ำเธอเข้าเรียนคอร์สการเขียนบทกวี แต่ด้วยความไร้ฝีมือ เธอจึงเป็นได้แค่นักเรียนที่ครูผู้สอนไม่เคยสังเกตเห็น กระทั่งวันหนึ่ง เธอก็ค้นพบด้วยความบังเอิญว่าเด็กชายคนหนึ่งในห้องอนุบาลของเธอมีพรสวรรค์อันเหลือเชื่อในการแต่งบทกวี นับจากวินาทีนั้นเธอจึงทำทุกวิถีทางที่จะสนับสนุนเขา แม้มันจะหมายถึงการต้องเลือกเส้นทางที่เสี่ยงอันตรายอย่างสุดขั้ว

หนังเรื่องนี้เป็นโปรเจ็กต์ที่ฉันตื่นเต้นมากๆ เพราะมันเป็นเรื่องของผู้หญิงคนเดียวเท่านั้น ซึ่งเปิดโอกาสให้ฉันได้สำรวจจิตใจของตัวละครนี้ลึกไปถึงก้นบึ้ง ได้ค้นหาตัวตนภายในของเธอ ทั้งในเรื่องหน้าที่การงาน, ความปรารถนาดีที่กลับกลายเป็นร้าย และความใฝ่ฝันของเธอที่จะสร้างความหมายให้แก่ชีวิตตนเอง นอกจากนั้น บทนี้ยังถือเป็นบทที่มีความซับซ้อนน่าสนใจสำหรับนักแสดงหญิงวัยเกิน 40 อันเป็นสิ่งที่เราพบได้ไม่บ่อยนักในวงการหนังไม่ว่าจะฮอลลีวู้ดหรือหนังอินดี้ และท้ายที่สุด นี่ยังเป็นโอกาสพิเศษที่จะได้นำเสนอบทบาทของ “บทกวี” ในวิถีชีวิตอเมริกันสมัยใหม่ด้วย เรายังมีที่ว่างอยู่ไหมให้แก่ความงดงาม, ความหมาย และการแสดงของมนุษย์ในท่ามกลางสภาพสังคมการเมืองปัจจุบัน และสภาพของโลกที่แวดล้อมด้วยสมาร์ทโฟน, วิดีโอเกม, ปืน และอาวุธสงครามระยะไกลเช่นนี้? นี่คือคำถามที่สำคัญ และฉันคิดว่ามีคุณค่าพอที่ผู้ชมจะใช้เวลาขบคิดถึงมัน

THE KINDERGARTEN TEACHER เป็นเรื่องราวของความใฝ่ฝันที่ไม่อาจเป็นจริงของคนที่ปรารถนาจะเป็นกวี, เป็นเรื่องราวของเด็กอัจฉริยะ, คนธรรมดาสามัญ, การดิ้นรนหาหนทางที่จะมองเห็นโลกในมุมใหม่ และการค้นหาความงามในสถานที่อันไม่ธรรมดา ฉันหวังด้วยว่า หนังจะสามารถกระตุ้นให้เกิดคำถามเรื่องความเป็นเจ้าของผลงาน และใครกันที่มีสิทธิตัดสินว่าศิลปะคืออะไร

คาร์ล แซนด์เบิร์ก กวีชาวอเมริกันคนสำคัญเคยเขียนไว้ว่า “บทกวีคือบันทึกของสัตว์ทะเลผู้อาศัยอยู่บนบก และปรารถนาจะโบยบินขึ้นฟ้า” ซึ่งเป็นประโยคที่ทำให้ฉันนึกถึงลิซ่ามากๆ เธอเป็นผู้หญิงที่ล่วงมาสู่วัยกลางคน และเพิ่งเปิดใจตื่นรับศิลปะเข้าสู่ชีวิตเป็นครั้งแรก ในหลายแง่ เธอเป็นสิ่งมีชีวิตที่อยู่ผิดที่ผิดทางและปรารถนาจะโบยบิน อยากเป็นตัวเองในแบบที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ และอยากจะรู้สึกถึงความ “มีชีวิต” อย่างแท้จริง เมื่อลิซ่าไม่สามารถเติมเต็มความทะเยอทะยานทางศิลปะของตนเองได้ เธอก็ตัดสินใจไล่ล่าฝันของเธอผ่านตัวเด็กน้อยแทน เธอกำลังปฏิบัติภารกิจ -ที่เริ่มต้นด้วยความหวังดี- ในอันจะส่งกวีตัวน้อยออกสู่โลกกว้าง พร้อมๆ กับส่งเสียงแผ่วเบาของเธอให้โลกที่แสนว้าวุ่นนั่นได้ยิน”

When a Staten Island kindergarten teacher discovers what may be a gifted five year-old student in her class, she becomes fascinated and obsessed with the child– spiraling downward on a dangerous and desperate path in order to nurture his talent.

DIRECTOR STATEMENT :

THE KINDERGARTEN TEACHER is a psychological thriller about a woman, named Lisa Spinelli, who lives a rather mundane life in Staten Island and teaches at a local kindergarten. She takes night classes in poetry and is a rather forgettable student. But she trudges forth, still enjoying the artistic pursuit, with a certain understanding of her mediocrity. One day she discovers that a boy in her class has a prodigious gift for poetry and, from that moment forward, does everything in her power to support and cultivate his talent—going to dangerous extremes to deliver his art to the world.

This film is an exciting project for me because it is the story of, predominantly, one woman. It has given me an opportunity to delve deeply into the fascinating psychology of Lisa– to explore her inner-workings, her good intentions gone awry, and her desire to live a more meaningful life. The story also provides what I think is a nuanced, complex lead role for a 40-something woman— an unfortunate rarity in both Hollywood and the independent film industry. Finally, it has been a unique opportunity to discuss what role, if any, poetry has in modern American life. Is there space for beauty, meaning and human expression in the current Administration and in a world of smart phones, videogames, guns, and remote overseas wars? It’s a vital question, and one that I think is worthwhile for American audiences to grapple with.

THE KINDERGARTEN TEACHER is about the unfulfilled desire to be a poet, about prodigy, about mediocrity, about striving to see the world in new ways, about the search for beauty in uncommon places. And I hope it raises interesting questions about authorship, about who gets to decide what art is, and about who gets to lavish praise onto whom.

The poet Carl Sandburg wrote that “poetry is the journal of a sea animal living on land, wanting to fly in the air.” Something about that depiction of poetry reminds me very much of Lisa. She is a woman in mid-life, awakening to art for the first time. In many ways, she is a displaced creature wanting to be airborne, wanting to be a better version of herself, and wanting to feel more alive. When Lisa can’t fulfill her own artistic ambitions, she decides she will do it through her student. She is on a quest– an earnest, well-meaning, but twisted quest– to deliver a young poet to the world and to make sure his voice is heard amidst the noise and banality of modern life.

ข้อมูล

96 นาที / สหรัฐอเมริกา / 2018 / กำกับ: ซารา โคลันเจโล / แสดง: แม็กกี้ จิลเลนฮาล, เกล การ์เซีย เบอร์นัล
1hr 36min / US / 2018 / Director: Sara Colangelo / Stars: Maggie Gyllenhaal, Gael García Bernal

รางวัล
  • Sundance Film Festival : Winner (Directing Award – Dramatic) / Nominee (Grand Jury Prize – Dramatic)
เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับหนัง

ไมเคิล พิตต์ : เทพแห่งการอิมโพรไวส์ใน The Dreamers

“เขางามอย่างกับเทวดา แต่ในเวลาเดียวกันเขาก็มีด้านที่สุดจะมืดหม่นและรุนแรง” อีวา กรีน พูดถึง ไมเคิล พิตต์ ผู้ได้รับเลือกในวัย 22 ปีให้มารับบท “แมตทิว” ใน The Dreamers (นักศึกษาหนุ่มชาวอเมริกันที่ได้ “เรียนรู้ชีวิตที่แท้จริง” ผ่านหนึ่งฤดูกาลอันยากจะลืมในปารีส) […]

มิถุนายน 6th, 2019|

เหตุผลแห่งความแสบสันแปลกประหลาดของ Merry Christmas, Mr. Lawrence

มีหลายองค์ประกอบที่ทำให้ Merry Christmas, Mr. Lawrence (1983) เป็นที่ฮือฮาในหมู่คนดูทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวอเมริกันตั้งแต่มันยังไม่ออกฉาย คือข้อแรก มันนำแสดงโดยราชาเพลงร็อคผู้แสบสันอย่าง เดวิด โบวี่, ข้อสอง นี่เป็นงานประเดิมหนังจริงจังของดาราตลกจอมเก๋า ทาเคชิ คิตาโน่, ข้อสาม คนทำเพลงประกอบคือเจ้าหนุ่มนักดนตรีไฟแรงหน้าหล่อ ริวอิจิ […]

เมษายน 18th, 2019|

เมื่อ “สารคดีสั้น” + “สตอรี่ส่วนตัว” กลายเป็นเครื่องมือหาเสียงทรงอานุภาพ

อยากเป็นนักการเมืองแล้วลงสมัครเลือกตั้ง ต้องหาทางสร้างภาพลักษณ์ตัวเองให้เท่ให้คูลให้น่าเชื่อถือสุขุมนุ่มลึกหรือชีวิตดีงามขนาดไหน? ต้องมีเงินไว้ซื้อป้ายหาเสียง ไว้ถ่ายรูปขายความหล่อสวยเท่เท่าไหร่? ...วิธีคิดในการหาเสียงที่เราเห็นมาชั่วชีวิตเหล่านี้กำลังถูกท้าทายโดยบรรดานักการเมืองอเมริกันอิสระรุ่นใหม่!

ธันวาคม 16th, 2018|

เปิดใจ แม็กซ์ พิวจ์ ผู้กำกับ Walk With Me

จากความสงสัยในการเข้าบวชของน้องชาย คนทำหนังคนนี้ตัดสินใจร่วมเดินทางสู่โลก "ภายนอก" ก่อนพบว่าประสบการณ์ครั้งนี้ได้เปลี่ยนแปลง "ภายใน" ของเขาไปตลอดกาล

กันยายน 29th, 2017|

เฉินชง จักรพรรดินีแห่ง The Last Emperor

ด้วยรูปลักษณ์สวยหมดจดและฝีมือการแสดงโดดเด่น เฉินชง หรือ  โจน เฉิน หรือที่ยุคหนึ่งเราเรียกกันจนคุ้นปากว่า “โจน เช็ง” จึงได้รับฉายาว่า “อลิซาเบธ เทย์เลอร์ แห่งแดนมังกร” หลังแสดงในหนังจีน The Little Flower (1979) ที่แม้จะเพิ่งเป็นงานเรื่องที่สองของเธอ แต่ก็ส่งเธอเข้าคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงจากเวที Golden Rooster Award (ออสการ์จีน) […]

กุมภาพันธ์ 16th, 2019|
Load More Posts
หนังอื่นที่คุณอาจสนใจ