TOKYO IDOLS

ชื่อไทย : โตเกียว ไอดอลส์ 90 นาที / แคนาดา-สหราชอาณาจักร-ญี่ปุ่น / 2017 / กำกับ: เคียวโกะ มิยาเกะ 1h 30min / Canada-UK-Japan / 2017 / Director: Kyoko Miyake

“ในญี่ปุ่น มีเด็กสาวราว 10,000 คนเรียกตัวเองว่า ไอดอล
นี่ไม่ใช่แค่กระแสฉาบฉวย
มันคือศาสนา”

เกิร์ลแบนด์ที่มาพร้อมความน่ารักเร้าใจของเพลงป๊อปและเด็กสาว ก้าวสู่การเป็นปรากฏการณ์ขนาดยักษ์อย่างรวดเร็วรุนแรงในสังคมไฮเปอร์-โมเดิร์นของญี่ปุ่นได้อย่างไร Documentary Club ขอชวนมาสำรวจหัวใจของวัฒนธรรมนี้ด้วยกันผ่านเรื่องราวของ “ริโอะ” สาวน้อยผู้ฝันใฝ่พากเพียรไต่เต้าสู่การเป็นไอดอลคนใหม่ และเหล่า “โอตะ” กลุ่มหนุ่มใหญ่ซูเปอร์แฟนผู้อุทิศตัวเองให้แก่การติดตามเธอทั้งบนโลกออนไลน์และชีวิตจริง

เขาและเธอผูกสัมพันธ์กันแบบไหน จริงรึไม่ที่ไอดอลถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรักษาแฟนตาซีแบบผู้ชายๆ ให้คงอยู่ตลอดไป? พวกเขาเป็นความปกติธรรมดา เป็นความแปลกประหลาด หรือต่างก็มีบทบาทของตัวเองสำหรับโลกใบนี้?

“IDOLS” has fast become a phenomenon in Japan as girl bands and pop music permeate Japanese life. TOKYO IDOLS – an eye-opening film gets at the heart of a cultural phenomenon driven by an obsession with young female sexuality and internet popularity. This ever growing phenom is told through Rio, a bona fide “Tokyo Idol” who takes us on her journey toward fame. Now meet her “brothers”: a group of adult middle aged male super fans (ages 35 – 50) who devote their lives to following her—in the virtual world and in real life. Once considered to be on the fringes of society, the “brothers” who gave up salaried jobs to pursue an interest in female idol culture have since blown up and have now become mainstream via the internet, illuminating the growing disconnect between men and women in hypermodern societies. With her provocative look into the Japanese pop music industry and its focus on traditional beauty ideals, filmmaker Kyoko Miyake confronts the nature of gender power dynamics at work. As the female idols become younger and younger, Miyake offers a critique on the veil of internet fame and the new terms of engagement that are now playing out IRL around the globe.

รางวัล (Award)

  • Nominated – Grand Jury Prize / World Cinema (Sundance Film Festival 2017)
  • Nominated – Best Documentary Feature Film (Edinburgh International Film Festival)
  • Nominated – Grand Jury Prize (Nashville Film Festival 2017)
more

Egoist

จากนิยายชื่อเดียวกันของ ทาคายามะ มาโคโตะ เรื่องของ โคสุเกะ (เรียวเฮ ซูซุกิ) บรรณาธิการนิตยสารแฟชั่นที่ตกหลุมรัก เรียวตะ (ฮิโอะ มิยาซาวะ) เทรนเนอร์ฟิตเนสส่วนตัวของเขาเอง ความเงียบเหงาดึงดูดทั้งสองให้เข้าใกล้กัน ก่อนที่ปูมหลังอันแตกต่างจะแทรกตัวเข้าระหว่างพวกเขา

Citizen Jane: Battle for the City

สารคดีเรื่องราวแห่งการสู้ยิบตาของ เจน เจคอบส์ ไอดอลขวัญใจนักออกแบบเมืองทั่วโลก

Overseas

สำหรับผู้หญิงจำนวนมากในฟิลิปปินส์ การไปทำงานเป็นคนรับใช้ในต่างประเทศคือทางออกของชีวิตที่ขัดสน และในอันจะบรรลุซึ่งเป้าหมายนั้น พวกเธอจะต้องทุ่มเทให้แก่การฝึกฝนใน “โรงเรียนแม่บ้าน” ซึ่งมีอยู่อย่างแพร่หลายในประเทศ

JUNK FOOD FABLE

หนังเกี่ยวกับคืนที่รายการเรียลลิตี้ไอดอลเกิร์ลกรุ๊ปรายการหนึ่งออกอากาศเป็นตอนสุดท้าย แล้วในคืนนั้นเองหลังจากห้าทุ่มห้าสิบเก้าเวลาก็เพิ่มขึ้นมากลายเป็นห้าทุ่มหกสิบหกสิบเอ็ดหกสิบสองไปเรื่อยๆ ไม่ยอมถึงเที่ยงคืน

WESTWOOD : PUNK, ICON, ACTIVIST

“วิเวียน เวสต์วูด” โด่งดังก้องโลกในฐานะเจ้าแม่แฟชั่นพังค์ ผู้สุดจะแหกคอกตั้งแต่ด้านงานดีไซน์ ไปยันทัศนคติการใช้ชีวิต และการเป็นแอ็กติวิสต์ตัวเจ็บ แต่นี่คือหนังเรื่องแรกที่จะบอกเล่าการต่อสู้ทุกด้านอย่างแท้จริง ของหนึ่งในไอค่อนผู้ทรงอิทธิพลแห่งยุคสมัยคนนี้!

Children of the Mist

“ดี้” เป็นเด็กหญิงอายุ 12 ปีและเป็นชาวม้งที่ผู้หญิงต้องแต่งงานตั้งแต่อายุยังน้อย แม่ของเธอ ตัวเธอ และผู้หญิงรอบข้างต่างต้องทนกับประเพณี “ลักพาตัวเจ้าสาว” อันอื้อฉาว

Forget Me Not

แม้เกาหลีใต้จะมีภาพลักษณ์เป็นสังคมร่ำรวยและทันสมัย แต่ยังคงถือเป็นเรื่องน่าอับอายอย่างรุนแรงหากผู้หญิงตั้งท้องโดยยังไม่ได้แต่งงาน นั่นเป็นเหตุผลให้เด็กสาวจำนวนมากต้องออกจากระบบการศึกษาและถูกส่งตัวไปอยู่ในศูนย์พักพิงเพื่อปิดบังการตั้งครรภ์ไว้เป็นความลับไม่ให้เพื่อนฝูงญาติมิตรรู้

Bangla Surf Girls

สารคดีติดตามการเติบโตของเด็กสาวในบังกลาเทศที่เข้าร่วมทีมเซิร์ฟท้องถิ่น ด้วยความฝันถึงเสรีภาพและการหลุดพ้นจากชีวิตประจำวันอันเต็มไปด้วยความรุนแรง