TOKYO IDOLS

ชื่อไทย : โตเกียว ไอดอลส์ 90 นาที / แคนาดา-สหราชอาณาจักร-ญี่ปุ่น / 2017 / กำกับ: เคียวโกะ มิยาเกะ 1h 30min / Canada-UK-Japan / 2017 / Director: Kyoko Miyake

“ในญี่ปุ่น มีเด็กสาวราว 10,000 คนเรียกตัวเองว่า ไอดอล
นี่ไม่ใช่แค่กระแสฉาบฉวย
มันคือศาสนา”

เกิร์ลแบนด์ที่มาพร้อมความน่ารักเร้าใจของเพลงป๊อปและเด็กสาว ก้าวสู่การเป็นปรากฏการณ์ขนาดยักษ์อย่างรวดเร็วรุนแรงในสังคมไฮเปอร์-โมเดิร์นของญี่ปุ่นได้อย่างไร Documentary Club ขอชวนมาสำรวจหัวใจของวัฒนธรรมนี้ด้วยกันผ่านเรื่องราวของ “ริโอะ” สาวน้อยผู้ฝันใฝ่พากเพียรไต่เต้าสู่การเป็นไอดอลคนใหม่ และเหล่า “โอตะ” กลุ่มหนุ่มใหญ่ซูเปอร์แฟนผู้อุทิศตัวเองให้แก่การติดตามเธอทั้งบนโลกออนไลน์และชีวิตจริง

เขาและเธอผูกสัมพันธ์กันแบบไหน จริงรึไม่ที่ไอดอลถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรักษาแฟนตาซีแบบผู้ชายๆ ให้คงอยู่ตลอดไป? พวกเขาเป็นความปกติธรรมดา เป็นความแปลกประหลาด หรือต่างก็มีบทบาทของตัวเองสำหรับโลกใบนี้?

“IDOLS” has fast become a phenomenon in Japan as girl bands and pop music permeate Japanese life. TOKYO IDOLS – an eye-opening film gets at the heart of a cultural phenomenon driven by an obsession with young female sexuality and internet popularity. This ever growing phenom is told through Rio, a bona fide “Tokyo Idol” who takes us on her journey toward fame. Now meet her “brothers”: a group of adult middle aged male super fans (ages 35 – 50) who devote their lives to following her—in the virtual world and in real life. Once considered to be on the fringes of society, the “brothers” who gave up salaried jobs to pursue an interest in female idol culture have since blown up and have now become mainstream via the internet, illuminating the growing disconnect between men and women in hypermodern societies. With her provocative look into the Japanese pop music industry and its focus on traditional beauty ideals, filmmaker Kyoko Miyake confronts the nature of gender power dynamics at work. As the female idols become younger and younger, Miyake offers a critique on the veil of internet fame and the new terms of engagement that are now playing out IRL around the globe.

รางวัล (Award)

  • Nominated – Grand Jury Prize / World Cinema (Sundance Film Festival 2017)
  • Nominated – Best Documentary Feature Film (Edinburgh International Film Festival)
  • Nominated – Grand Jury Prize (Nashville Film Festival 2017)
Share on facebook
Share on twitter
more

THE THIRD WIFE

ในแถบชนบทของเวียดนามศตวรรษที่ 19 เมย์ เด็กสาววัย 14 ปี กลายเป็นภรรยาคนที่สามของเศรษฐีที่ดินนามว่า ฮุง หนังสะท้อนภาพวัฒนธรรม สังคม ประเพณี และแนวคิดเรื่องชายเป็นใหญ่

BOBBI JENE

“บ็อบบี้ จีน” นักเต้นสาวผู้ใช้เรือนร่างและจิตวิญญาณค้นหาเส้นทางอาชีพ ความหมายของการเป็นผู้หญิง และความรักแท้ อย่างทั้งร้าวรานและแสนทะเยอทะยาน

MERRY CHRISTMAS, MR. LAWRENCE

เรื่องราวความสัมพันธ์อันดุดันและรวดร้าวของ 4 นายทหารหนุ่มแห่งค่ายกักกันเชลยปี 1942 ผลงานกำกับของ นางิสะ โอชิม่า ที่พาเราไปสำรวจความรักความชังภายใต้ความต่างทางวัฒนธรรมอันแสนแปลกประหลาด

HURRY GO ROUND

“ฮิเดะ” จากแฟนๆ ไป 20 ปีเต็มแล้ว แต่เรื่องราวของเขาอีกมากมายที่ยังคงเฝ้ารอการค้นพบ

THE WOMAN WHO RAN

ระหว่างที่สามีเดินทางไปทำงานต่างเมือง กัมมีแก้เหงาด้วยกาเยี่ยมเยียนเพื่อนสาวสามคน การใช้เวลาสั้นๆ ร่วมกันของพวกเธอได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของบทสนทนาซึ่งมีตั้งแต่เรื่องราวสัพเพเหระ ไปจนถึงการค้นพบบางสิ่งที่กัมมีไม่เคยใช้เวลาคิดถึง

WE ARE X

สารคดีทรงพลังขวัญใจคนดูแห่งปีที่ย้อนพาเราสำรวจความรุ่งโรจน์ ความเจ็บปวด และการต่อสู้ของหนึ่งในวงดนตรีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

LANDFILL HARMONIC

ณ ย่านชุมชนแออัดใจกลางปารากวัย วิศวกรหนุ่มผู้ผันตัวเองมาเป็นครูสอนดนตรี เชื้อเชิญให้เด็กๆ เข้ามารวมตัวกันฝึกหัดเพื่อก่อตั้งวงออร์เคสตรา แม้เครื่องดนตรีดีที่สุดเท่าที่พวกเขาจะหาได้นั้น ทำจาก “ขยะ”

SONITA

โซนิตา เป็นเด็กสาววัย 18 ผู้ใช้แร็พต่อสู้กับประเพณีขายลูกสาวในอัฟกานิสถาน และกรุยทางพาตัวเองสู่เสรีภาพ เจ้าของสารคดีโลกยอดเยี่ยมจากซันแดนซ์