ITZHAK

2019-05-26T16:51:37+07:00Categories: our films, ดนตรี|Tags: , |

82 นาที / อิสราเอล-สหรัฐอเมริกา / 2018 / กำกับ: เอลิสัน เชอร์นิค
1h 22min / Israel-USA / 2018 / Director: Alison Chernick

รางวัล (Award)
  • Jury Prize – Documentary Feature (Atlanta Jewish Film Festival 2018)
เรื่องย่อ (Synopsis)

ท่ามกลางอุปสรรคมากมายในชีวิต ตั้งแต่ข้อจำกัดทางร่างกายไปจนถึงความยากลำบากของการเกิดเป็นชาวยิว … ยิตซัก เพิร์ลแมน เลือก “ไวโอลิน” เป็นเครื่องมือในการขับกล่อมหัวใจตัวเองให้ทั้งอ่อนโยนและเข้มแข็ง เขาใช้มันเป็นหนทางนำพาชีวิตให้ก้าวข้ามทุกสิ่งกีดขวาง แล้วประกาศความสามารถและพลังอันเหนือธรรมดาของเขาผ่านเสียงเพลงสู่การรับรู้ของคนทั้งโลก

ในท่วงทำนองจากการบรรเลงเครื่องสายเล็กๆ ชิ้นนี้ของเพิร์ลแมน เราล้วนสดับได้ถึงเรื่องราวของการต่อสู้ ความสุข ความทุกข์ ความสัมพันธ์ของครอบครัว อารมณ์ขัน การฝึกฝน วินัย แรงผลักดันในใจอันแรงกล้า และทั้งหมดนั้นก็ถูกเก็บเกี่ยวมาให้เราได้เห็นด้วยตาในสารคดีเรื่องนี้ ที่พาเราเข้าไปคลุกคลีอย่างใกล้ชิดทั้งในโลกส่วนตัวและโลกการทำงานของศิลปินผู้ยิ่งใหญ่และเป็นที่รักที่สุดคนหนึ่งแห่งยุคสมัยของเรา

If there’s anyone who personifies the resilience, the vision and ultimately the contribution of the Jewish people, it’s Itzhak Perlman. The violin is the chosen instrument of Perlman, the vehicle he has used to overcome his own challenges and express himself to the world. In Perlman and his music, we hear the story of obstacles and survival, we trace the path of the Jewish people from the chaos of Europe to the promise of Israel, we see the comfort of home and family and witness how humor and talent combine with discipline and drive.

We hear his tales of growing up as the child of polish survivors – where his mastery of the instrument takes him from his small neighborhood in Tel Aviv to the world’s most prominent stages – we hear his perspective on music and life. Through Itzhak Perlman, we’re able to see an artist at work, a modern Jewish family embracing its heritage while living in a world of changing expectations, and how the legacy of both the Jewish people and the violin are knitted together in one remarkable human being.

บทความที่เกี่ยวข้อง

แบร์นาโด แบร์โตลุชชี & ริวอิจิ ซากาโมโตะ คู่บุญผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการหนังโลก

ในบทบันทึกว่าด้วยเรื่องราวของคู่บุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งวงการภาพยนตร์โลก ย่อมต้องมีความสัมพันธ์จานด่วนอันยาวนานของผู้กำกับชาวอิตาลีและนักแสดง-คนทำเพลงชาวญี่ปุ่นคู่นี้!

หลังจากที่ Merry Christmas, Mr. Lawrence (1983, นางิสะ โอชิมา) ออกฉายและชิงรางวัลในเทศกาลหนังเมืองคานส์ ริวอิจิ ซากาโมโตะ ซึ่งรับหน้าที่เป็นทั้งนักแสดงและผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบให้แก่หนัง (ดังที่เขาเล่าไว้ในสารคดีเรื่อง Ryuichi Sakamo: Coda) ก็มีอันต้องเดินทางไปยังเมืองคานส์ตามโอชิมา และที่นั่นเองที่โอชิมาแนะนำให้เขารู้จักกับผู้กำกับหนุ่มชาวอิตาลีนาม แบร์นาโด […]

เหตุผลที่ใครๆ ก็รัก “ฮิเดะ”

ภายใต้ภาพลักษณ์ที่ฉูดฉาดกราดเกรี้ยวของ ฮิเดะ บุคลิกที่แท้จริงของเขากลับเป็นตรงกันข้าม เขาเป็นมิตร ใส่ใจคนรอบข้าง อารมณ์ดี และจริงจังกับการทำงานทุกอย่างที่เข้ามาในชีวิต

คนหนึ่งที่ยืนยันข้อเท็จจริงนี้ได้คือ เซอิจิ โฮชิโกะ ผู้ก่อตั้งนิตยสาร SHOXX ที่ยอมรับว่า เดิมทีตนไม่ได้ให้ค่ากับวงร็อคญี่ปุ่นนัก จนมาเจอเอกซ์เจแปน โดยเฉพาะฮิเดะที่ทำให้เขาหันกลับมามองวงการเพลงร็อคญี่ปุ่นอีกครั้ง

โฮชิโกะกับฮิเดะพัฒนาความสัมพันธ์จากศิลปินกับสื่อมวลชนจนกลายเป็นเพื่อนกันในชีวิตจริง และด้วยความรักที่โฮชิโกะมีให้กับฮิเดะนี้เอง เขาจึงอาสาทำโฟโต้บุคเล่มแรกของฮิเดะที่มีชื่อว่า Mugon geki […]

Load More Posts
หนังที่คุณอาจสนใจ
Load More Posts