TOKYO IDOLS

ชื่อไทย : โตเกียว ไอดอลส์ 90 นาที / แคนาดา-สหราชอาณาจักร-ญี่ปุ่น / 2017 / กำกับ: เคียวโกะ มิยาเกะ 1h 30min / Canada-UK-Japan / 2017 / Director: Kyoko Miyake

“ในญี่ปุ่น มีเด็กสาวราว 10,000 คนเรียกตัวเองว่า ไอดอล
นี่ไม่ใช่แค่กระแสฉาบฉวย
มันคือศาสนา”

เกิร์ลแบนด์ที่มาพร้อมความน่ารักเร้าใจของเพลงป๊อปและเด็กสาว ก้าวสู่การเป็นปรากฏการณ์ขนาดยักษ์อย่างรวดเร็วรุนแรงในสังคมไฮเปอร์-โมเดิร์นของญี่ปุ่นได้อย่างไร Documentary Club ขอชวนมาสำรวจหัวใจของวัฒนธรรมนี้ด้วยกันผ่านเรื่องราวของ “ริโอะ” สาวน้อยผู้ฝันใฝ่พากเพียรไต่เต้าสู่การเป็นไอดอลคนใหม่ และเหล่า “โอตะ” กลุ่มหนุ่มใหญ่ซูเปอร์แฟนผู้อุทิศตัวเองให้แก่การติดตามเธอทั้งบนโลกออนไลน์และชีวิตจริง

เขาและเธอผูกสัมพันธ์กันแบบไหน จริงรึไม่ที่ไอดอลถูกสร้างขึ้นมาเพื่อรักษาแฟนตาซีแบบผู้ชายๆ ให้คงอยู่ตลอดไป? พวกเขาเป็นความปกติธรรมดา เป็นความแปลกประหลาด หรือต่างก็มีบทบาทของตัวเองสำหรับโลกใบนี้?

“IDOLS” has fast become a phenomenon in Japan as girl bands and pop music permeate Japanese life. TOKYO IDOLS – an eye-opening film gets at the heart of a cultural phenomenon driven by an obsession with young female sexuality and internet popularity. This ever growing phenom is told through Rio, a bona fide “Tokyo Idol” who takes us on her journey toward fame. Now meet her “brothers”: a group of adult middle aged male super fans (ages 35 – 50) who devote their lives to following her—in the virtual world and in real life. Once considered to be on the fringes of society, the “brothers” who gave up salaried jobs to pursue an interest in female idol culture have since blown up and have now become mainstream via the internet, illuminating the growing disconnect between men and women in hypermodern societies. With her provocative look into the Japanese pop music industry and its focus on traditional beauty ideals, filmmaker Kyoko Miyake confronts the nature of gender power dynamics at work. As the female idols become younger and younger, Miyake offers a critique on the veil of internet fame and the new terms of engagement that are now playing out IRL around the globe.

รางวัล (Award)

  • Nominated – Grand Jury Prize / World Cinema (Sundance Film Festival 2017)
  • Nominated – Best Documentary Feature Film (Edinburgh International Film Festival)
  • Nominated – Grand Jury Prize (Nashville Film Festival 2017)
more

WESTWOOD : PUNK, ICON, ACTIVIST

“วิเวียน เวสต์วูด” โด่งดังก้องโลกในฐานะเจ้าแม่แฟชั่นพังค์ ผู้สุดจะแหกคอกตั้งแต่ด้านงานดีไซน์ ไปยันทัศนคติการใช้ชีวิต และการเป็นแอ็กติวิสต์ตัวเจ็บ แต่นี่คือหนังเรื่องแรกที่จะบอกเล่าการต่อสู้ทุกด้านอย่างแท้จริง ของหนึ่งในไอค่อนผู้ทรงอิทธิพลแห่งยุคสมัยคนนี้!

Drive My Car

ยูซูเกะ ฮาฟูกุ นักแสดงและผู้กำกับละครเวทีหนุ่มใหญ่ที่มีชีวิตแต่งงานแสนสุข แต่แล้ววันหนึ่งภรรยาของเขาก็เสียชีวิตอย่างกะทันหัน ทิ้งไว้เพียงความลับและบาดแผล สองปีต่อมา ฮาฟูกุได้พบมิซากิ หญิงสาวเงียบขรึมผู้ได้รับมอบหมายให้มาเป็นคนขับรถของเขา

Ryuichi Sakamoto: Coda

จากซูเปอร์สตาร์แห่งวงการดนตรีเทคโนป๊อป สู่สถานะเจ้าของออสการ์ดนตรีประกอบยอดเยี่ยม …บทเพลงจากการประพันธ์ของ ริวอิจิ ซากาโมโตะ คือผลงานมาสเตอร์พีซ

Black Box Diaries

สารคดีที่นักข่าวสาว “ชิโอริ อิโตะ” บันทึกความเจ็บปวดและการต่อสู้ของเธอเอง หลังจากเธอช็อกคนทั้งประเทศญี่ปุ่นด้วยการเปิดเผยว่าเธอถูกข่มขืนโดยนักข่าวรุ่นใหญ่ผู้ทรงอิทธิพล และสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เธอไม่มีทางเลือกนอกจากเปิดหน้าสู้เพื่อผลักดันให้ญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศอันล้าสมัย

Kids Konference

สารคดีน่ารัก ขบขัน และลึกซึ้งซึ่งพาเราเข้าไปสังเกตการณ์ในโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นที่เปิดพื้นที่ให้เด็ก ๆ ได้แสดงความเห็นและตั้งคำถามในกิจกรรมชื่อ “วงประชุมเด็ก”

Happyend

ในโตเกียวอนาคต ท่ามกลางความหวาดกลัวแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ เพื่อนซี้สองคนที่กำลังจะจบมัธยมปลายก่อเรื่องแกล้งครูใหญ่ จนโรงเรียนติดตั้งกล้องวงจรปิดไปทั่ว ภายใต้การเฝ้าระวังที่เข้มงวดและการเมืองที่วุ่นวาย ความแตกต่างที่ไม่เคยปรากฏระหว่างพวกเขาเริ่มปริแตก เมื่อคนหนึ่งตื่นตัวทางการเมือง ขณะที่อีกคนเลือกจะใช้ชีวิตเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

Ryuichi Sakamoto: Opus

5 ทศวรรษ 20 บทเพลงอมตะ การแสดงครั้งสุดท้ายของคีตกวีผู้เป็นตำนาน บันทึกไว้ในรูปแบบภาพยนตร์โดยบุตรชายของเขาเองและทีมงานทั้งหมดที่เขาไว้วางใจ

The Woman Who Ran

ระหว่างที่สามีเดินทางไปทำงานต่างเมือง กัมมีแก้เหงาด้วยกาเยี่ยมเยียนเพื่อนสาวสามคน การใช้เวลาสั้นๆ ร่วมกันของพวกเธอได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของบทสนทนาซึ่งมีตั้งแต่เรื่องราวสัพเพเหระ ไปจนถึงการค้นพบบางสิ่งที่กัมมีไม่เคยใช้เวลาคิดถึง