“หนังของผมมันประหลาด และเดวิด โบวี่ยอมมาเล่น เพราะเดวิด โบวี่ก็เป็นคนประหลาด!”
ใครเคยผ่านตาหนังของ นางิสะ โอชิม่า คงเข้าใจว่าเพราะอะไรคำว่า “ประหลาด” จึงคู่ควรกับเขา ไม่แค่วิธีเล่าวิธีกำกับ แต่ประหลาดไปจนถึงวิธีแคสติ้งนักแสดงเลยล่ะ!
สถาพร ครูวรรณคดีผู้ติดอยู่กับพันธะและความจริงที่ว่าสิรินาถ ภรรยาของเขาตั้งครรภ์ ทำให้ไม่สามารถมีเซ็กส์ได้ตามต้องการ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าสถาพรเลือกทิ้งภรรยาไว้ หนีออกมาจากชีวิตเก่า และได้พบกับเส้นทางสู่ “กรุงเกลือ” เมืองแห่งสรวงสวรรค์ในวรรณคดีที่เกิดขึ้นจริง ในระหว่างการเดินทางของเขา…
Sathaporn, a literature teacher, is joined by the bond and needs to accept the truth that Sirinarth, his pregnant wife, cannot have sex as much as he desires. What will happen if he decides to leave his lover behind, escape his old life and accidentally find the path to Krungkluea, a heaven in the literature, which becomes realistic during his journey.
DIRECTOR STATEMENT
แน่นอนว่าแรงบันดาลใจของภาพยนตร์เรื่องนี้มาจากหลากหลายองค์ประกอบ ทั้งภาพความฝันอันเลือนลาง, ศิลปะวัฒนธรรมแบบไทยๆ, เรื่องราวของเพื่อนๆ ที่ถูกนำมาปะติดปะต่อกัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ กระแสสังคม “Me too” ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่บทภาพยนตร์ “นิราศกรุงเกลือ” ถูกเขียน
ด้วยเหตุนี้เอง ความทรงจำในอดีตจึงถูกดึงกลับมาอีกครั้ง ทั้งที่มันควรจะอยู่ในจุดที่ลึกที่สุด ซึ่งสำหรับผม แม้ว่ามันจะไม่ใช่ความทรงจำที่ดี แต่การได้สะท้อนเรื่องราวเหล่านั้นลงบนภาพยนตร์ “สิ่งที่ผมรักที่สุด” มันก็คุ้มค่าที่จะลองทำ!
นี่จึงเป็นที่มาของ “นิราศกรุงเกลือ” / Me too ในแบบฉบับของผม ซึ่งเต็มไปด้วยบทบาทของ “ผู้กระทำ” และ “ผู้ถูกกระทำ” อันเป็นปัจจัยสำคัญของ “การคุกคามทางเพศ” ที่ส่งผลกระทบต่อใครหลายๆ คน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นปัญหาที่ไม่สามารถละเลยหรือมองข้ามได้ แม้จะมั่นใจมากๆ ว่า เราแก้ไขอะไรไม่ได้เลยก็ตาม แต่ลึกๆ สิ่งที่ผมอยากจะทำก็คือ ระบายความในใจออกมา… เท่านั้นเอง
ท้ายที่สุด ขอขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันฝ่าอุปสรรคด้วยกันมาจนถึงวันนี้ ขอบคุณคนที่รักที่คอยอยู่เคียงข้างกัน และขอโทษด้วยที่ไม่ได้เล่าเรื่องนี้ให้ฟังเร็วกว่านี้
– ณัฐนันท์ (กัญจน์) เทียมเมฆ ผู้กำกับ
ใครเคยผ่านตาหนังของ นางิสะ โอชิม่า คงเข้าใจว่าเพราะอะไรคำว่า “ประหลาด” จึงคู่ควรกับเขา ไม่แค่วิธีเล่าวิธีกำกับ แต่ประหลาดไปจนถึงวิธีแคสติ้งนักแสดงเลยล่ะ!
จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ในคลับ สู่การเปิดโปงความฉ้อฉลครั้งมโหฬารของระบบสาธารณสุขและรัฐบาล ที่เดิมพันด้วยชีวิตของประชาชนและจริยธรรมของ “สื่อมวลชน”
“คุณป้าลายจุด” คือฉายาที่เรามักใช้เรียก ยาโยอิ คุซามา ศิลปินหญิงญี่ปุ่นตัวแม่ผู้สร้างนามระบือลือลั่นด้วยผลงาน “ลายจุด” อันแสนจัดจ้าน
อานเญส วาร์ดา คนทำหนังวัย 89 กับ เจอาร์ ช่างภาพ-ศิลปินวัย 33 ทั้งสองลุ่มหลงเสน่ห์ของ “ภาพ” มาทั้งชีวิตเหมือนกัน จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อทั้งคู่ตัดสินใจออกเดินทางสร้างงานศิลปะด้วยกัน บนความรักที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ และต่อโลกที่คละเคล้าด้วยความสุขและความเศร้าใบนี้
ติดตามการทำงานเปี่ยมชีวิตชีวาของตากล้องวัย 86 ปีชื่อดังเจ้าของผลงานคุ้นตาคนทั้งโลก
เมื่อช่างภาพหนุ่มผู้สิ้นหวังแห่งเมืองมุมไบถูกคุณย่ากดดันให้รีบแต่งงาน เขาจึงตัดสินใจขอร้องให้หญิงสาวแปลกหน้าที่เขาบังเอิญได้พบระหว่างทาง ช่วยปลอมตัวเป็นคู่หมั้นเพื่อหลอกให้คุณย่าของเขาตายใจ
“ผมรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นแค่ปรสิต เป็นสิ่งมีชีวิตไร้ค่า บางครั้งผมรู้สึกหมดหวัง แต่เพราะหนังเรื่องนี้ ผมจึงยังพอมีหวังอยู่”
สำรวจวิกฤติซีเรียผ่านชีวิตสองครอบครัวในค่ายลี้ภัยผู้ไม่อาจหยั่งรู้อนาคตของตนแม้เพียงนิด
Movies Matter Co.,Ltd / THAILAND
© All Rights Reserved 2024
subscribe to newsletter to stay up to date with our films & events