ปรัมปรากากี (The Lady’s Tale)

100 นาที / 2018 / อำนวยการสร้าง-กำกับ-เขียนบท : อชิตพนธิ์ เพียรสุขประเสริฐ

‘กากี’ เป็นนางในนิทานพื้นบ้านที่ถูกเปรียบกับกลิ่นหอมของดอกไม้และงามเลิศจนใครเห็นเป็นต้องหลงใหล

กากีได้อาศัยอยู่กับ ‘หน้าทอง’ เจ้าอาณาจักร มีอำนาจเหนือทุกสิ่งผู้รักการเล่นเกมหมากประหลาดเป็นจิตใจ และหลงรักการมองกากีดุจประติมากรรมอันงามเลิศ จนมาวันหนึ่ง ‘หนวดแดง’ คู่เล่นหมากประหลาดได้หลงรักกากีเข้า จนเกิดโศกนาฏกรรมในเรื่องนี้

The Lady is a female character in Thai folktale. She is a beautiful woman who is often compares to the alluring scent of flowers and known for her undeniable beauty. GAGEE is married to ‘Gold face’, the ruler of ….. who is so powerful and loves to play chess more than anything. His love for her is like a obsession for art. One day, ‘Red mustache’ who comes to play chess with Gold Face, lays eyes on GAGEE and fall in love with her and so beginning the tragedy.

ประเภท: โรแมนติก,เหนือจริง
ความยาวภาพยนตร์: 1 ชั่วโมง 40 นาที 8 วินาที
วันสำเร็จภาพยนตร์: 5 ตุลาคม 2018
ประเทศกำเนิดภาพยนตร์: ไทย
ประเทศที่ถ่ายทำภาพยนตร์: ไทย
ภาษา: ภาพยนตร์เงียบ (มีอักษรภาษาอังกฤษ)
ถ่ายทำในระบบ: ดิจิทอล
ขนาดภาพ: 16:9
สีในภาพยนตร์:สี
Rating [TH]: 15+

Genres: Romance, Surreal, Fantasy
Runtime:1 hour 40 minutes 8 seconds
Completion Date: October 5, 2018
Country of Origin: Thailand
Country of Filming: Thailand
Film Language: Silent Film [with Eng Text]
Shooting Format: Digital
Aspect Ratio: 16:9
Film Color: Color
Rating [TH]: 15+

อำนวยการสร้าง-กำกับ-เขียนบท : อชิตพนธิ์ เพียรสุขประเสริฐ
ผู้ช่วยผู้อำนวยการสร้าง : ปรมตา ศรีอรัญญรัช
ผู้ช่วยผู้กำกับ : จักรวาล อดุลยธรรม
นำแสดง : ศศิธร จิตรประเสริฐ, ชนิดาภา สุจริตพงศ์, ศรชัย ฉัตรวิริยะชัย, คุณาวุฒิ จันทรวัฒน์
ถ่ายทำภาพยนตร์ : ทวีป แสงวัฒนา
กำกับศิลป์ : อชิตพนธิ์ เพียรสุขประเสริฐ
ออกแบบงานสร้าง : ปติ ติณญะสุคนธ์, อชิตพนธิ์ เพียรสุขประเสริฐ
แต่งหน้า-ทำผม : เอลิซ่า เปียง
ตัดต่อภาพยนตร์ : อชิตพนธิ์ เพียรสุขประเสริฐ
ดนตรี : อชิตพนธิ์ เพียรสุขประเสริฐ

Written-Produced-Directed by Achitaphon Piansukprasert
Associate Produced by Paramata Sriarunyarat
Assistant Directed by Jagawan Aduljahtam
Starring by Sasithorn Jitprasert, Chanidapa Sujaritpong, Sornchai Chatwiriyachai, Kunawut Jantawat
Cinematography by Taweep Sangwattana
Art Directed by Achitaphon Piansukprasert
Production Design by Pati Tinyasugandha, Achitaphon Piansukprasert
Hair & Make-Up by Alisa Pien
Edited by Achitaphon Piansukprasert
Music by Achitaphon Piansukprasert

Director’s Statement

“โศกนาฏกรรม ณ ห้วงอันมืดมิดในภาพเคลื่อนไหวที่บันทึกมิติไร้กาลเวลา เหล่าผู้ไร้เสียงเล่นละครในโรงมหรสพแห่งเสน่หา อำนาจ ความแค้น พลังของการบรรเลงเสียงกึกก้องของความสติแตกในยามนิ่งสงบ ไร้ประโยคสนทนา บรรยากาศอันมืดทมิฬปกคลุมทุกอณูทั้งภายนอกภายในแม้ในฝันและในใจ

ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ดัดแปลงจากนิทานพื้นบ้าน “กากี” นิทานว่าด้วยการแย่งชิง “กากี” หญิงสาวผู้เปี่ยมเสน่ห์หอมหวลดุจดอกไม้ใครเห็นเป็นต้องมนต์สะกดแห่งความลุ่มหลงจนเกิดการแย่งชิงที่นำมาสู่ชนวนสงคราม ด้วยโครงเรื่องปรัมปราของนิทานพื้นบ้านสู่การนำมาจินตนาการใหม่ ดัดแปลงเหล่าตัวละครและวิธีการเล่าขึ้นใหม่ในรูปแบบภาพยนตร์เงียบผสมด้วยบรรยากาศเหนือจริง”

เกี่ยวกับศิลปิน/ผู้กำกับ

อชิตพนธิ์ เพียรสุขประเสริฐ

เติบโตในจังหวัดนนทบุรีจบการศึกษาด้านภาพยนตร์ สร้างสรรค์งานภาพยนตร์ขนาดสั้นเรื่องแรก “หลงรัก” (fall in love) ในปี 2558 และได้รับคัดเลือกฉายในเทศกาลภาพยนตร์ Girona Film Festival ครั้งที่ 28″ (2016) ประเทศสเปน และ เทศกาลหนังทดลองBIDEODROMO 2016. FESTIVAL DE CINE Y VÍDEO EXPERIMENTAL ประเทศสเปน และ แผลเก่า(The Scar Of River) เข้าร่วมฉายในสายประกวด Official Selection (in competition) รางวัลปยุต เงากระจ่าง (Animation), 22 Thai Short Film & Video Festival (2018) และต่อมาด้วยการผลิตภาพยนตร์ วิดีโอ รวมอีกหลายชิ้นจนถึงปัจจุบัน

Share on facebook
Share on twitter
more

The Mudguard and a Lonely Monkey

An essay film of so-called artist, Wichanon Somumjarn. He went back to his hometown, Khon Kaen. This city was located in the northeastern of Thailand. With his new project “From the Muddy Banks of Chee River” a thriller-arthouse cinema on “nano budget”. He and his friends started an investigation on real problems and real locations.

หน่าฮ่าน (Nha Harn)

ยุพินและเพื่อนมักให้เวลาไปกับการเต้นหน้าเวทีหมอลำมากกว่าการเรียน วันหนึ่งยุพินพบรักกับ สิงโต หนุ่มหล่อที่ขายสร้อยงานวัดแต่เขาก็หายไปจากชีวิตแบบไม่ทันตั้งตัว ทำให้ สวรรค์ หมอแคนประจำโรงเรียนเข้ารักษาแผลใจเธอทันที

อัตภาวกาล (Homatagia)

ส่วนผสมของสารคดีครอบครัวกับหนังฟิกชั่นสะเทือนอารมณ์ ถ่ายทอดความรู้สึกหมดจดในความเปราะบางของต้นไม้ ความแข็งแกร่งของสายน้ำ ในการกลับมาของลูกชาย การตายของพ่อ การเดินทางไปพบพ่ออีกครั้ง

เดินทางโดยสวัสดิภาพ (Marriage and Burden)

“ฟ้า” เด็กสาวที่เติบโตมาท่ามกลางความแตกต่างทางศาสนากับครอบครัว เริ่มตั้งคำถามกับความสัมพันธ์ว่า แท้จริงแล้วเราคือครอบครัว หรือเป็นเพียงผู้อยู่อาศัยร่วมกัน

Like Raining at the End of April (Director’s Cut)

หนังทดลองที่นำฟุตเทจบางส่วนจาก In April the Following, There Was a Fire มาทดลองอีกรอบ ผสมกับฟุตเทจจากงานชิ้นอื่นๆ ของตัวผู้กำกับ วิชชานนท์ สมอุ่มจารย์

ไกลบ้าน (AWAY)

หลังรัฐประหารปี 2557 วัฒน์ วรรลยางกูร ถูกหมายเรียกและตัดสินใจลี้ภัยออกนอกประเทศ นับจากนั้นนิยามของคำว่าบ้านก็กลายเป็นสิ่งที่อยู่ห่างไกล และต้องใช้ความหวังอย่างมากในการเฝ้ารอให้ครอบครัวได้กลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้ง

กระบี่ 2562 (Krabi 2562)

กระบี่สำหรับชาวโลก คือเมืองท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยทรัพยากรอันงดงาม และสำหรับใครบางคน มันบรรจุความทรงจำและบาดแผลอันเจ็บปวด

คนหมายเลขศูนย์ (Mr. Zero)

บัณฑิต อาร์ณีญาญ์ นักเขียนหนังแปลผู้ถูกจับกุมในมาตรา 112 ถึง 4 ครั้ง ได้รับการปล่อยตัว 2 ครั้งโดยเหตุผลว่าเขามีปัญหาทางจิต อีก 2 คดียังคงอยู่ในชั้นศาล สารคดีใช้วิธีการเล่าโดยนำงานเขียนของบัณฑิตมาผสมผสานเข้ากับเรื่องราวในชีวิตจริง