นิราศกรุงเกลือ (Krungkluea)

ปี 2018 / ความยาว 90 นาที / กำกับภาพยนตร์ : ณัฐนันท์ เทียมเมฆ
Director(s) : Natthanun Tiammek

นักแสดง / Cast - บทสถาพร : พิสุทธ์ เอื้อธรรมกุล / Pisut Ueathamkun - บทสิรินาถ : กนกนาถ มีพร้อม / Kanoknat Meeprom - บทเกศรา : คณัสนันท์ ทองอยู่ / Kanatsanan Thongyu - บทขันธ์ : วีระศักดิ์ บุญเชิด / Weerasak Boonchert

สถาพร ครูวรรณคดีผู้ติดอยู่กับพันธะและความจริงที่ว่าสิรินาถ ภรรยาของเขาตั้งครรภ์ ทำให้ไม่สามารถมีเซ็กส์ได้ตามต้องการ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าสถาพรเลือกทิ้งภรรยาไว้ หนีออกมาจากชีวิตเก่า และได้พบกับเส้นทางสู่ “กรุงเกลือ” เมืองแห่งสรวงสวรรค์ในวรรณคดีที่เกิดขึ้นจริง ในระหว่างการเดินทางของเขา…

Sathaporn, a literature teacher, is joined by the bond and needs to accept the truth that Sirinarth, his pregnant wife, cannot have sex as much as he desires. What will happen if he decides to leave his lover behind, escape his old life and accidentally find the path to Krungkluea, a heaven in the literature, which becomes realistic during his journey.

DIRECTOR STATEMENT

แน่นอนว่าแรงบันดาลใจของภาพยนตร์เรื่องนี้มาจากหลากหลายองค์ประกอบ ทั้งภาพความฝันอันเลือนลาง, ศิลปะวัฒนธรรมแบบไทยๆ, เรื่องราวของเพื่อนๆ ที่ถูกนำมาปะติดปะต่อกัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ กระแสสังคม “Me too” ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่บทภาพยนตร์ “นิราศกรุงเกลือ” ถูกเขียน

ด้วยเหตุนี้เอง ความทรงจำในอดีตจึงถูกดึงกลับมาอีกครั้ง ทั้งที่มันควรจะอยู่ในจุดที่ลึกที่สุด ซึ่งสำหรับผม แม้ว่ามันจะไม่ใช่ความทรงจำที่ดี แต่การได้สะท้อนเรื่องราวเหล่านั้นลงบนภาพยนตร์ “สิ่งที่ผมรักที่สุด” มันก็คุ้มค่าที่จะลองทำ!

นี่จึงเป็นที่มาของ “นิราศกรุงเกลือ” / Me too ในแบบฉบับของผม ซึ่งเต็มไปด้วยบทบาทของ “ผู้กระทำ” และ “ผู้ถูกกระทำ” อันเป็นปัจจัยสำคัญของ “การคุกคามทางเพศ” ที่ส่งผลกระทบต่อใครหลายๆ คน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นปัญหาที่ไม่สามารถละเลยหรือมองข้ามได้ แม้จะมั่นใจมากๆ ว่า เราแก้ไขอะไรไม่ได้เลยก็ตาม แต่ลึกๆ สิ่งที่ผมอยากจะทำก็คือ ระบายความในใจออกมา… เท่านั้นเอง

ท้ายที่สุด ขอขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันฝ่าอุปสรรคด้วยกันมาจนถึงวันนี้ ขอบคุณคนที่รักที่คอยอยู่เคียงข้างกัน และขอโทษด้วยที่ไม่ได้เล่าเรื่องนี้ให้ฟังเร็วกว่านี้
 


– ณัฐนันท์ (กัญจน์) เทียมเมฆ ผู้กำกับ

more

Overseas

สำหรับผู้หญิงจำนวนมากในฟิลิปปินส์ การไปทำงานเป็นคนรับใช้ในต่างประเทศคือทางออกของชีวิตที่ขัดสน และในอันจะบรรลุซึ่งเป้าหมายนั้น พวกเธอจะต้องทุ่มเทให้แก่การฝึกฝนใน “โรงเรียนแม่บ้าน” ซึ่งมีอยู่อย่างแพร่หลายในประเทศ

Peppermint Candy

บนรางรถไฟ ชายวัย 40 นาม ‘ยองโฮ’ พยายามฆ่าตัวตาย… มันเกิดอะไรขึ้น? หนังพาเราย้อนสู่อดีตเพื่อเผยให้เห็นว่าประวัติศาสตร์และความรุนแรงทางการเมืองหล่อหลอมให้เขามาสู่จุดนี้ได้อย่างไร

สวรรคาลัย (Sawankhalai)

บันทึกภาพเหตุการณ์ภายในโรงพยาบาลศิริราช ในวันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสด็จสวรรคต (13 ตุลาคม 2016)

The Woman Who Ran

ระหว่างที่สามีเดินทางไปทำงานต่างเมือง กัมมีแก้เหงาด้วยกาเยี่ยมเยียนเพื่อนสาวสามคน การใช้เวลาสั้นๆ ร่วมกันของพวกเธอได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของบทสนทนาซึ่งมีตั้งแต่เรื่องราวสัพเพเหระ ไปจนถึงการค้นพบบางสิ่งที่กัมมีไม่เคยใช้เวลาคิดถึง

Pavarotti

เรื่องราวชีวิตเปี่ยมสีสันและผลงานทรงพลังของ “ลูชาโน ปาวารอตตี” นักร้องโอเปราผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งด้านความรัก ความสัมพันธ์ และการอุทิศตนอย่างจริงจังให้แก่ศิลปะและเพื่อนมนุษย์

Weekend

คืนวันศุกร์ รัสเซลล์ได้พบเกล็นในบาร์ และนั่นคือจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ที่แม้จะยาวนานเพียงหนึ่งสุดสัปดาห์ แต่มันเป็นเวลา 48 ชั่วโมงที่จะส่งผลต่อพวกเขาทั้งสองไปตลอดชีวิต

The Mudguard and a Lonely Monkey

An essay film of so-called artist, Wichanon Somumjarn. He went back to his hometown, Khon Kaen. This city was located in the northeastern of Thailand. With his new project “From the Muddy Banks of Chee River” a thriller-arthouse cinema on “nano budget”. He and his friends started an investigation on real problems and real locations.

The Great Museum

สารคดีที่ใช้เวลากว่าสองปีในการถ่ายทำที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ศิลปะ Kunsthistorisches Museum ในเวียนนา ด้วยสไตล์แบบ direct cinema โดยเฝ้าสังเกตการตระเตรียมพิพิธภัณฑ์ให้สมบูรณ์แบบที่สุดของคนทำงานฝ่ายต่าง ๆ