นิราศกรุงเกลือ (Krungkluea)

ปี 2018 / ความยาว 90 นาที / กำกับภาพยนตร์ : ณัฐนันท์ เทียมเมฆ
Director(s) : Natthanun Tiammek

นักแสดง / Cast - บทสถาพร : พิสุทธ์ เอื้อธรรมกุล / Pisut Ueathamkun - บทสิรินาถ : กนกนาถ มีพร้อม / Kanoknat Meeprom - บทเกศรา : คณัสนันท์ ทองอยู่ / Kanatsanan Thongyu - บทขันธ์ : วีระศักดิ์ บุญเชิด / Weerasak Boonchert

สถาพร ครูวรรณคดีผู้ติดอยู่กับพันธะและความจริงที่ว่าสิรินาถ ภรรยาของเขาตั้งครรภ์ ทำให้ไม่สามารถมีเซ็กส์ได้ตามต้องการ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าสถาพรเลือกทิ้งภรรยาไว้ หนีออกมาจากชีวิตเก่า และได้พบกับเส้นทางสู่ “กรุงเกลือ” เมืองแห่งสรวงสวรรค์ในวรรณคดีที่เกิดขึ้นจริง ในระหว่างการเดินทางของเขา…

Sathaporn, a literature teacher, is joined by the bond and needs to accept the truth that Sirinarth, his pregnant wife, cannot have sex as much as he desires. What will happen if he decides to leave his lover behind, escape his old life and accidentally find the path to Krungkluea, a heaven in the literature, which becomes realistic during his journey.

DIRECTOR STATEMENT

แน่นอนว่าแรงบันดาลใจของภาพยนตร์เรื่องนี้มาจากหลากหลายองค์ประกอบ ทั้งภาพความฝันอันเลือนลาง, ศิลปะวัฒนธรรมแบบไทยๆ, เรื่องราวของเพื่อนๆ ที่ถูกนำมาปะติดปะต่อกัน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ กระแสสังคม “Me too” ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่บทภาพยนตร์ “นิราศกรุงเกลือ” ถูกเขียน

ด้วยเหตุนี้เอง ความทรงจำในอดีตจึงถูกดึงกลับมาอีกครั้ง ทั้งที่มันควรจะอยู่ในจุดที่ลึกที่สุด ซึ่งสำหรับผม แม้ว่ามันจะไม่ใช่ความทรงจำที่ดี แต่การได้สะท้อนเรื่องราวเหล่านั้นลงบนภาพยนตร์ “สิ่งที่ผมรักที่สุด” มันก็คุ้มค่าที่จะลองทำ!

นี่จึงเป็นที่มาของ “นิราศกรุงเกลือ” / Me too ในแบบฉบับของผม ซึ่งเต็มไปด้วยบทบาทของ “ผู้กระทำ” และ “ผู้ถูกกระทำ” อันเป็นปัจจัยสำคัญของ “การคุกคามทางเพศ” ที่ส่งผลกระทบต่อใครหลายๆ คน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง สิ่งเหล่านี้ถือว่าเป็นปัญหาที่ไม่สามารถละเลยหรือมองข้ามได้ แม้จะมั่นใจมากๆ ว่า เราแก้ไขอะไรไม่ได้เลยก็ตาม แต่ลึกๆ สิ่งที่ผมอยากจะทำก็คือ ระบายความในใจออกมา… เท่านั้นเอง

ท้ายที่สุด ขอขอบคุณเพื่อนๆ ทุกคนที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันฝ่าอุปสรรคด้วยกันมาจนถึงวันนี้ ขอบคุณคนที่รักที่คอยอยู่เคียงข้างกัน และขอโทษด้วยที่ไม่ได้เล่าเรื่องนี้ให้ฟังเร็วกว่านี้
 


– ณัฐนันท์ (กัญจน์) เทียมเมฆ ผู้กำกับ

more

THE WAITING ROOM

สังเกตการณ์ใกล้ชิดกับเรื่องราวหลากชีวิตของผู้คนในโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา ที่พึ่งทางใจและกายแห่งสุดท้ายของผู้ป่วยผู้ยากไร้

ไกลบ้าน (AWAY)

หลังรัฐประหารปี 2557 วัฒน์ วรรลยางกูร ถูกหมายเรียกและตัดสินใจลี้ภัยออกนอกประเทศ นับจากนั้นนิยามของคำว่าบ้านก็กลายเป็นสิ่งที่อยู่ห่างไกล และต้องใช้ความหวังอย่างมากในการเฝ้ารอให้ครอบครัวได้กลับมาอยู่ร่วมกันอีกครั้ง

The Night Kindergarten

“โรงเรียนเตรียมอนุบาลเอบีซี” คือศูนย์รับดูแลเด็กเล็กที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงในโอคุโบะ โตเกียว เพื่อให้บริการแก่เหล่าพ่อแม่คนทำงานกลางเมืองที่ประสบปัญหาการเลี้ยงลูกแตกต่างกันไป

All the Beauty and the Bloodshed

สารคดีทรงพลังของลอร่า พอยทราส ถ่ายทอดชีวิตโลดโผนของแนน โกลดิน ช่างภาพหัวก้าวหน้าที่ลุกขึ้นต่อต้าน “ตระกูลแซ็กเลอร์” มหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งจากการขายยาแก้ปวดโอปิออยด์

THE KINGMAKER

อิเมลดา มาร์กอส เป็นอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของฟิลิปปินส์คือผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง และโด่งดังจากวิถีชีวิตหรูหรา สารคดีพาเราสำรวจความอื้อฉาวในตำนานของเธอ

Grit

หนังใช้เวลาถ่ายทำกว่า 6 ปี ติดตามการเติบโตของเด็กหญิงกับแม่ผู้ลุกขึ้นเป็นแกนนำเรียกร้องค่าชดเชยจากบริษัทขุดเจาะก๊าซ ซึ่งเป็นสาเหตุของภัยพิบัติโคลนปะทุที่กลืนกินหมู่บ้าน 16 แห่งให้จมอยู่ใต้โคลน

Songs of Repression

ณ เทือกเขาแอนดีสในชิลี เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวเยอรมันเล็กๆ ที่แสนงดงามร่มรื่น …แต่เบื้องหลังความสงบงามนั้น คือประวัติศาสตร์บาดแผลโหดร้ายที่ไม่มีใครต้องการเอ่ยถึง!

จริยธรรมในหนังสารคดี: บทบันทึกเสี่ยงตายที่คว้าออสการ์สารคดียอดเยี่ยม!

เป็นไปได้ไหมว่า หากไม่มีการถ่ายทำสารคดีเรื่องนี้ ฮอนโนลด์ก็อาจไม่ตัดสินใจเสี่ยงตายโชว์กล้อง? อาจคือคำถามเชิงจริยธรรมนี้เองที่ทำให้ Free Solo ชนะใจออสการ์!