ไกลบ้าน (AWAY)

กำกับ : ธีรพันธ์ เงาจีนานันต์ / 2019 / 36 นาที

หลังรัฐประหารปี 2557 ได้มีหมายเรียกรายงานตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วม 400 คน และมีหลายคนที่ถูกแจ้งข้อหาในภายหลัง วัฒน์ วรรลยางกูร เป็นหนึ่งในผู้ถูกหมายเรียกดังกล่าว แต่ตัดสินใจไม่ไปรายงานตัว และรีบลี้ภัยออกนอกประเทศ

ชีวิตลี้ภัยของวัฒน์เริ่มเข้าที่เข้าทางที่ประเทศลาว ความเป็นอยู่เป็นไปได้เท่าที่สภาพการณ์จะเอื้ออำนวย แต่วัฒน์ก็ได้วางแผนจะอาศัยใช้ชีวิตลี้ภัยที่นี่ในระยะยาว ซื้อที่ดินเตรียมสร้างที่อยู่อาศัย

แต่คนที่ได้รับผลกระทบของการลี้ภัย ใช้ชีวิตในต่างแดนไม่น้อยไปกว่ากันคือคนในครอบครัว ที่นิยามของคำว่าบ้านกลายเป็นสิ่งที่อยู่ห่างไกล และต้องใช้ความหวัง ความอดทนอย่างมากในการเฝ้ารอให้ครอบครัวได้กลับมาประกอบกันอย่างสมบูรณ์อีกครั้ง

After the 2014 coup d’état in Thailand, 400 citizens associated with political activism were summoned by the Junta, and many more were accused. Writer-activist Wat Wanlayangkool was among those summoned, but he decided not to report himself but fly away from the country.

Wat was getting around to his life as a refugee in Laos, cherishing the best living condition he could get despite all limitations. He planned to spend his life there as a long-term refugee and even bought land to build a house.

However, the ones being affected by his refuge are his family members. Their home has transformed into a faraway concept. To keep waiting for each part of their home to reunite, they need hope—and patience.

รางวัล : สารคดีสั้นยอดเยี่ยม ชมรมวิจารณ์บันเทิงปี 2020

more

Myanmar Diaries

หลังรัฐประหารในเมียนมา ชีวิตผู้คนที่นั่นกลายเป็นเรื่องเร้นลับ กลุ่ม Myanmar Film Collective จึงก่อตั้งขึ้นโดยคนทำหนังรุ่นเยาว์ไม่เปิดเผยนาม เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของชาวเมียนมาด้วยวิธีเลือนเส้นแบ่งระหว่างความจริงกับเรื่องแต่ง

Into the Ice

เมื่อคนทำหนังและนักวิทยาธารน้ำแข็งชั้นนำของโลกเสี่ยงชีวิตหย่อนร่างลงในโพรงกลางน้ำแข็ง เพื่อหาคำตอบว่าสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงส่งผลให้พืดน้ำแข็งกรีนแลนด์ละลายเร็วเพียงใด

SPETTACOLO

ณ หมู่บ้านเล็กๆ ในอิตาลี เศรษฐกิจที่ถดถอยฉับพลันส่งผลให้ชาวบ้านต้องเผชิญการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และนับจากนั้น พวกเขาตัดสินใจสะท้อนมันออกมาผ่าน “ละครเวที”

The Monopoly of Violence

เมื่อความไม่เท่าเทียมส่งผลให้ผู้คนโกรธแค้น การประท้วงและการถูกปราบปรามอย่างรุนแรงก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่อะไรคือความหมายที่แท้จริงของ “ความรุนแรง” และใครกันแน่ที่มีสิทธิ์ใช้มัน?

Bigger Than Us

สารคดีเปี่ยมพลังที่เดินทางไปทั่วโลกเพื่อเยี่ยมเยียนเหล่าคนหนุ่มสาวผู้ทุ่มเทแก้ไขปัญหาสังคมของตนแม้จะไม่เป็นข่าวและบางทีอาจถึงขั้นต้องเสี่ยงชีวิต พวกเขานำความแข็งแกร่งมาจากไหน? อะไรเป็นแรงจูงใจให้พวกเขาทำแบบนี้?

Satan & Adam

ฮาร์เลมช่วงปลายยุค 1980 ชายหนุ่มผิวขาวเป่าฮาร์โมนิกาเคียงข้างชายชราผิวดำผู้บรรเลงบทเพลงบลูส์ …สารคดีเรื่องนี้ร้อยเรียงฟุตเตจมากมายยาวนานกว่า 2 ทศวรรษเพื่อบอกเล่าการเดินทางของสองนักดนตรีเจ้าของฉายา “ซาตานและอดัม”

Like Raining at the End of April (Director’s Cut)

หนังทดลองที่นำฟุตเทจบางส่วนจาก In April the Following, There Was a Fire มาทดลองอีกรอบ ผสมกับฟุตเทจจากงานชิ้นอื่นๆ ของตัวผู้กำกับ วิชชานนท์ สมอุ่มจารย์

Tove

ชีวิตสุดโลดโผนของ “ตูเว ยานซอน” ศิลปินตกยากผู้ผ่านทั้งความผิดหวังในอาชีพและความเจ็บปวดในความรัก ก่อนที่ทั้งหมดจะกลายร่างเป็นแรงบันดาลใจให้เธอสร้างผลงานยิ่งใหญ่และเป็นที่รักของคนทั้งโลก