เดินทางโดยสวัสดิภาพ (Marriage and Burden)

ชื่อไทย : เดินทางโดยสวัสดิภาพ

34.18 นาที / ไทย / 2020 / กำกับ : อริสรา ธีรจิตต์
34.18 mins/ Thai / 2020 / Director: Arisara Theerajit

เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่าง “ฟ้า” เด็กสาวที่เติบโตมาท่ามกลางความแตกต่างทางศาสนากับครอบครัวของเธอ โดยมีพ่อนับถือศาสนาอิสลามและแม่นับถือศาสนาคริสต์ ความเจ็บปวดและอ่อนไหวในวัย 21 ทำให้เธอไม่มั่นใจในสถานะที่เธอเป็นอยู่ เธอเริ่มตั้งคำถามกับความสัมพันธ์ระหว่างสามคน พ่อ แม่ลูก แท้จริงแล้วพวกเราคือครอบครัว หรือเป็นเพียงผู้อยู่อาศัยร่วมกันที่ทั้งรักทั้งเกลียดกันอย่างมากที่สุด

The story of “Fah”, a girl who was born among religious differences between her parents: her father is a Muslim, her mother is a Christian. The suffering and sentimental feelings in her age of 21 make her life insecure. She started to question about the relationship between herself and her parents whether they are really a family or just love-hate-relationship strangers.

more

“คนเกาหลีคุ้นเคยกับความรุนแรง เพราะเราเพิ่งเจอยุคเผด็จการมา 50 กว่าปีเท่านั้น”

“หนังของผมมักมีฉากรุนแรงจะแจ้ง เพราะความรุนแรงซึมซาบอยู่ในวัฒนธรรมของเรา” บงจุนโฮเล่าเบื้องหลัง Memories of Murder ที่เขาแปลงเรื่องจริงโหดเหี้ยมมาเป็นหนังระทึกขวัญสุดร้ายกาจ!

“ผมนับถือลัทธิมาร์กซ์หมดทั้งใจ” – แบร์นาโด แบร์โตลุชชี่

“ความเจ็บปวดร้าวรานอย่างหนึ่งของการเป็นชนชั้นกลางก็คือ พวกเขารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่สิ้นหวังและรู้สึกผิดเสมอ ชนชั้นกลางจึงเป็นเรื่องที่ผมอยากสำรวจ”

The Great Museum

สารคดีที่ใช้เวลากว่าสองปีในการถ่ายทำที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ศิลปะ Kunsthistorisches Museum ในเวียนนา ด้วยสไตล์แบบ direct cinema โดยเฝ้าสังเกตการตระเตรียมพิพิธภัณฑ์ให้สมบูรณ์แบบที่สุดของคนทำงานฝ่ายต่าง ๆ

LEANING INTO THE WIND: ANDY GOLDSWORTHY

ตั้งแต่วัยหนุ่ม แอนดี้ โกลด์สเวิร์ทธี สร้างสรรค์งานศิลปะจากแสงแดด ผืนดิน ก้อนหิน ใบไม้ หิมะ สายลม สายฝน และร่างกาย ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่อาจแหลกสลายสูญหายได้ทุกเมื่อ แต่กระนั้นผลงานของเขายังคงทำให้เราต้องตื่นตะลึงอยู่เสมอ!

10 Stories about “JR”

ก่อนมาร่วมงานกับ อานเญส วาร์ดา ใน Faces Places เจอาร์เป็นใครทำอะไรมาก่อน? ขอแนะนำให้คุณรู้จัก 10 เรื่องเบื้องต้นของศิลปินหนุ่มสุดเจ๋งคนนี้

Heartbound

จากหมู่บ้านในโคราช สู่พัทยา สมหมายได้พบ “นีลส์” ชายวัยกลางคนชาวเดนมาร์กผู้ยอมรับว่า เขามาเพื่อเก็บเกี่ยวความสุขจากการท่องเที่ยว แต่สิ่งที่เขาไม่เคยคาดเดาได้ล่วงหน้าก็เกิดขึ้น เขาตกหลุมรักผู้หญิงคนนี้ ที่กลายมาเป็นภรรยาคู่ทุกข์คู่ยากของเขาในที่สุด

Citizenfour

สารคดีกวาดรางวัลสุดระทึก ติดตามการเดินทางของผู้กำกับ ลอรา พอยทราส หลังจากเธอได้รับอีเมลเข้ารหัสจากบุคคลลึกลับ จนถึงวันที่เธอได้พบกับบุรุษวัย 29 ปีนาม “เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน” เป็นครั้งแรก

MY WAY TO OLYMPIA

ติดตามการฝึกฝนของ 4 นักกีฬาผู้พิการจากสหรัฐอเมริกา, นอร์เวย์, เยอรมนี และกรีก ขณะเตรียมแข่งขันพาราลิมปิกเกมที่ลอนดอน 2012