คนหมายเลขศูนย์ (Mr. Zero)

กำกับ: นัชชา ตันติวิทยาพิทักษ์, ชวัลรัตน์ รุ้งแสงเจริญทิพย์ / 2016 / 40.10 นาที

บัณฑิต อาร์ณีญาญ์ นักเขียนหนังแปลผู้ถูกจับกุมในมาตรา 112 ถึง 4 ครั้ง ได้รับการปล่อยตัว 2 ครั้งโดยเหตุผลว่าเขามีปัญหาทางจิต อีก 2 คดียังคงอยู่ในชั้นศาล สารคดีใช้วิธีการเล่าโดยนำงานเขียนของบัณฑิตมาผสมผสานเข้ากับเรื่องราวในชีวิตจริง

Bandhit Arneeya is a Thai writer and translator. He was charged under Act 112 (Thai Lèse-majesté) four times. He was released twice having been treated as a mental patient. Two charges are still pending in the courts. This story is narrated cross the boundary between fact and fiction, from his work and his personal story.

more

THE KINGMAKER

อิเมลดา มาร์กอส เป็นอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของฟิลิปปินส์คือผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง และโด่งดังจากวิถีชีวิตหรูหรา สารคดีพาเราสำรวจความอื้อฉาวในตำนานของเธอ

Dear Future Children

“หนังเกี่ยวกับคนรุ่นใหม่ ที่ทำโดยคนรุ่นใหม่” คือนิยามและเหตุผลแห่งความพิเศษของสารคดีเรื่องนี้ ซึ่งบอกเล่าการต่อสู้บนพื้นที่ทางการเมืองของคนรุ่นใหม่ในหลายประเทศ

Queen of the Sun: What are the Bees Telling Us?

สารคดีสำรวจการดิ้นรนต่อสู้ของคนเลี้ยงผึ้ง, นักวิทยาศาสตร์ และนักปรัชญาทั่วโลก ในการหาคำตอบว่าผึ้งมีความสำคัญอย่างไร พวกมันหายไปไหน อะไรคือสาเหตุ

ปรัมปรากากี (The Lady’s Tale)

‘กากี’ เป็นนางในนิทานพื้นบ้านที่ถูกเปรียบกับกลิ่นหอมของดอกไม้และงามเลิศจนใครเห็นเป็นต้องหลงใหล กากีได้อาศัยอยู่กับ ‘หน้าทอง’ เจ้าอาณาจักร มีอำนาจเหนือทุกสิ่งและหลงรักการมองกากีดุจประติมากรรมอันงามเลิศ จนมาวันหนึ่ง ‘หนวดแดง’ คู่เล่นหมากประหลาดได้หลงรักกากีเข้า จนเกิดโศกนาฏกรรมในเรื่องนี้

LOUDER THAN A BOMB

สุดบันดาลใจกับเรื่องราวของเด็กไฮสคูล 4 ทีมที่ถ่ายทอดความรู้สึกลึกเร้นของชีวิตออกมาเป็น…บทกวี

LEANING INTO THE WIND: ANDY GOLDSWORTHY

ตั้งแต่วัยหนุ่ม แอนดี้ โกลด์สเวิร์ทธี สร้างสรรค์งานศิลปะจากแสงแดด ผืนดิน ก้อนหิน ใบไม้ หิมะ สายลม สายฝน และร่างกาย ซึ่งล้วนเป็นสิ่งที่อาจแหลกสลายสูญหายได้ทุกเมื่อ แต่กระนั้นผลงานของเขายังคงทำให้เราต้องตื่นตะลึงอยู่เสมอ!

10 Stories about “JR”

ก่อนมาร่วมงานกับ อานเญส วาร์ดา ใน Faces Places เจอาร์เป็นใครทำอะไรมาก่อน? ขอแนะนำให้คุณรู้จัก 10 เรื่องเบื้องต้นของศิลปินหนุ่มสุดเจ๋งคนนี้