Inside the Uffizi

สารคดี / 2021 / 1 ชม. 36 นาที / เยอรมนี / กำกับ: คอรินนา เบลซ์, เอนริเก ซานเชซ แลนช์ / เรต: ทั่วไป

หอศิลป์อุฟฟีซี ณ เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี สร้างขึ้นในปี 1561 โดยเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่เก่าแก่ที่สุด มีชื่อเสียงที่สุด และมีผลงานศิลปะสะสมจำนวนมหาศาลที่สุดของโลก แต่เบื้องหลังความงดงามนั้นคือการทำงานอย่างทุ่มเทของผู้คนมากหน้า ไม่ว่าจะเป็นผู้อำนวยการชาวเยอรมัน, บรรดาผู้ช่วยของเขา, สถาปนิก, คนเฝ้าพิพิธภัณฑ์ จนถึงเจ้าหน้าที่ทั้งหลาย ซึ่งทั้งต้องรับบทหนักในการปกป้องดูแลคอลเล็กชันสุดเลอค่าเพื่อส่งมอบมรดกทางศิลปะนี้แก่คนรุ่นต่อไป และพร้อมกันนั้นก็ยังต้องประสานต่อรองกับศิลปินใหญ่เพื่อให้ทุกการจัดแสดงปรากฏผลที่ดีที่สุดแก่ผู้เยี่ยมชม

นอกจากจะพาเราเข้าไปสอดส่องเบื้องหลังแล้ว สารคดีเรื่องนี้ยังชักชวนให้เราดำดิ่งเข้าสู่ความงดงามในผลงานมาสเตอร์พีซอันหลากหลายของเหล่าศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ ซึ่งทรงพลังจับใจคนรักศิลปะทุกชาติทุกวัยมาเนิ่นนาน

 

Documentary / 2021 / 1h 36 min / Germany / Directors: Corinna Belz & Enrique Sánchez Lansch

Backstage of the Uffizi Gallery built in 1561, one of the oldest museums in the world every task becomes a ritual. We meet the passionate staff of German director Eike Schmidt, his assistants, architects, custodians and the concierge. We witness sensitive negotiations with British artist Antony Gormley over the placement of one of his sculptures. Different mentalities and viewpoints collide – European cooperation “en miniature”.

Meanwhile the film invites us to immerse ourselves into the works of Botticelli and Artemisia Gentileschi, discovers the 17th century painting ‘Fall of the Rebel Angels’ that confront us with our contemporary vulnerability and hubris. Wartime scenes and a Mafia bomb attack show the history of threats and the endless efforts to protect and maintain this unique collection for future generations.

Article

Read More

Related Films

The New Rijksmuseum

บันทึก 10 ปีแสนอลเวงเบื้องหลังการบูรณะพิพิธภัณฑ์ศิลปะสุดยิ่งใหญ่แห่งอัมสเตอร์ดัม

The Great Museum

สารคดีที่ใช้เวลากว่าสองปีในการถ่ายทำที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ศิลปะ Kunsthistorisches Museum ในเวียนนา ด้วยสไตล์แบบ direct cinema โดยเฝ้าสังเกตการตระเตรียมพิพิธภัณฑ์ให้สมบูรณ์แบบที่สุดของคนทำงานฝ่ายต่าง ๆ