ไกลบ้าน (AWAY)

กำกับ : ธีรพันธ์ เงาจีนานันต์ / 2019 / 36 นาที

หลังรัฐประหารปี 2557 ได้มีหมายเรียกรายงานตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วม 400 คน และมีหลายคนที่ถูกแจ้งข้อหาในภายหลัง วัฒน์ วรรลยางกูร เป็นหนึ่งในผู้ถูกหมายเรียกดังกล่าว แต่ตัดสินใจไม่ไปรายงานตัว และรีบลี้ภัยออกนอกประเทศ

ชีวิตลี้ภัยของวัฒน์เริ่มเข้าที่เข้าทางที่ประเทศลาว ความเป็นอยู่เป็นไปได้เท่าที่สภาพการณ์จะเอื้ออำนวย แต่วัฒน์ก็ได้วางแผนจะอาศัยใช้ชีวิตลี้ภัยที่นี่ในระยะยาว ซื้อที่ดินเตรียมสร้างที่อยู่อาศัย

แต่คนที่ได้รับผลกระทบของการลี้ภัย ใช้ชีวิตในต่างแดนไม่น้อยไปกว่ากันคือคนในครอบครัว ที่นิยามของคำว่าบ้านกลายเป็นสิ่งที่อยู่ห่างไกล และต้องใช้ความหวัง ความอดทนอย่างมากในการเฝ้ารอให้ครอบครัวได้กลับมาประกอบกันอย่างสมบูรณ์อีกครั้ง

After the 2014 coup d’état in Thailand, 400 citizens associated with political activism were summoned by the Junta, and many more were accused. Writer-activist Wat Wanlayangkool was among those summoned, but he decided not to report himself but fly away from the country.

Wat was getting around to his life as a refugee in Laos, cherishing the best living condition he could get despite all limitations. He planned to spend his life there as a long-term refugee and even bought land to build a house.

However, the ones being affected by his refuge are his family members. Their home has transformed into a faraway concept. To keep waiting for each part of their home to reunite, they need hope—and patience.

รางวัล : สารคดีสั้นยอดเยี่ยม ชมรมวิจารณ์บันเทิงปี 2020

more

IRIS

ล้วงลึกชีวิตและความคิดสุดเปรี้ยวของ ไอริส แอพเฟล แฟชั่นไอค่อนผู้ยิ่งใหญ่วัย 93 ปี

Writing with Fire

ในสมรภูมิสื่อที่ครอบครองโดยผู้ชายมาช้านาน หนังสือพิมพ์และสำนักข่าวเล็ก ๆ ชื่อ “คาบาร์ลาฮารียา” ผงาดขึ้นสร้างปรากฏการณ์ใหม่อย่างอาจหาญ

Gayby Baby

จริงหรือที่ว่าคู่รักเพศเดียวกันไม่มีวันเป็นพ่อแม่ที่ดีได้…อะไรกันแน่คือนิยามที่แท้จริงของคำว่า “ครอบครัว”

สงสัยไหม…เขาถ่ายทำ Free Solo ที่ความสูง 3,200 ฟุตกันยังไง!?

การถ่าย Free Solo เป็นประสบการณ์สติแตกของตากล้อง เพราะไม่แค่ต้องตามถ่ายตลอด 4 ชั่วโมงของการปีนผาอันบ้าบิ่น แต่ยังต้องร่วมเสี่ยงตายเพื่อเก็บภาพให้ได้ทุกมุม!

GLEASON

บันทึกโมงยามของชายผู้ใช้เวลาที่เหลืออยู่หลังป่วยด้วยโรค ALS ไปกับ “ความรัก” และ “การใช้ชีวิต”

ถึงคน…ไม่คิดถึง (From Bangkok to Mandalay)

ความคิดถึงของผู้ชายคนหนึ่งนอนนิ่งอยู่ในซองจดหมายสิบฉบับที่ไม่เคยถูกเปิดอ่าน มันถูกส่งถึงผู้หญิงที่เขาเคยรัก เดินทางจากพม่าสู่ไทยและถูกซุกซ่อนไว้ลึกที่สุดจวบจนเวลาผ่านไปถึงครึ่งศตวรรษ

HAIL SATAN?

สารคดีฮาเจ็บแห่งปี ติดตามการแจ้งเกิดอันไม่ธรรมดาของหนึ่งในขบวนการเคลื่อนไหวทางศาสนาที่เปี่ยมสีสัน อื้อฉาว และบ้าบอคอแตกที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐอเมริกา!