ดาวคะนอง (By the Time It Gets Dark)

ชื่อไทย : ดาวคะนอง

ไทย-ฝรั่งเศส-กาตาร์-เนเธอร์แลนด์ / 2016 / กำกับ: อโนชา สุวิชากรพงศ์
Thailand-France-Qatar-Netherlands / 2016 / Director: Anocha Suwichakornpong

เมื่อผู้กำกับหนังหญิงพานักเคลื่อนไหวทางการเมืองในเหตุการณ์ 6 ตุลา กลับไปย้อนรำลึกถึงฝันร้ายนั้นอีกครั้ง โดยรายล้อมไปด้วยเรื่องราวของบริกรสาว, นักร้อง, นักแสดง และอีกมากมายที่ประกอบสร้างเป็นการพร่าเลือนเรื่องแต่ง เรื่องจริง และความทรงจำของประวัติศาสตร์ที่ไม่ได้รับการบันทึกอย่างเป็นทางการ

By the Time It Gets Dark
Director : Anocha Suwichakornpong
In 1970, She was a student activist, a waitress who kept changing her job, now a film director. All lives loosely connected to each other.

 

รางวัล (Awards)

  • Grand Jury Prize – Feature Film : Youth Film Festival 2017

  • New Talent Award  : Hong Kong Asian Film Festival 2016

  • Silver Hanoman Award (Asian Features Competition) : Jogja-NETPAC Asian Film Festival 2017

  • Special Mention : Osaka Asian Film Festival 2017

  • Special Citation (Asian Next Wave Competition) : QCinema International Film Festival 2016

  • Best Picture, Best Director, Best Editing : Thailand National Film Association Awards 2017

more

BREAKING HABITS

พวกเธอมารวมตัวกันโดยมิได้นัดหมาย พวกเธอปลูกกัญชาแม้เจ้าหน้าที่รัฐจะถือว่าท้าทาย และพวกเธอประกาศก้องด้วยความเชื่อสุดใจว่า “สายเขียว” นี่แหละจะกอบกู้มวลมนุษยชาติ!

The Night Kindergarten

“โรงเรียนเตรียมอนุบาลเอบีซี” คือศูนย์รับดูแลเด็กเล็กที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงในโอคุโบะ โตเกียว เพื่อให้บริการแก่เหล่าพ่อแม่คนทำงานกลางเมืองที่ประสบปัญหาการเลี้ยงลูกแตกต่างกันไป

The Booksellers

สารคดีที่พาเราดำดิ่งสู่โลกอันน่าหลงใหลของ “คนขายหนังสือ” และ “วงการหนังสือหายาก” ในนิวยอร์ก พบและฟังผู้คนมากมายที่น่าสนใจในธุรกิจนี้ ทั้งผู้จำหน่าย นักสะสม นักประมูล และนักเขียนผู้โด่งดัง รวมทั้งติดตามการไล่ล่าหาหนังสือสุดพิเศษทั้งหลาย นี่คือหนังที่เฉลิมฉลองความรักต่อวัฒนธรรมหนังสือ และขณะเดียวกันก็สำรวจอนาคตของสิ่งพิมพ์ชนิดนี้อย่างจริงจัง

May I Quit Being a Mom!?

ลูกคือของขวัญและโซ่คล้องใจ …แต่เพราะอะไรหลายต่อหลายครั้ง แม่และพ่อที่ต้องเลี้ยงดูลูกกลับเต็มไปด้วยความอัดอั้นจนอยากจะตะโกนถามว่า “ขอเลิกเป็นพ่อแม่แล้วได้ไหม?!”

Songs of Repression

ณ เทือกเขาแอนดีสในชิลี เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวเยอรมันเล็กๆ ที่แสนงดงามร่มรื่น …แต่เบื้องหลังความสงบงามนั้น คือประวัติศาสตร์บาดแผลโหดร้ายที่ไม่มีใครต้องการเอ่ยถึง!

THE KINGMAKER

อิเมลดา มาร์กอส เป็นอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของฟิลิปปินส์คือผู้ทรงอิทธิพลทางการเมือง และโด่งดังจากวิถีชีวิตหรูหรา สารคดีพาเราสำรวจความอื้อฉาวในตำนานของเธอ

Aftersun

“โซฟี” เด็กหญิงวัย 11 ปีใช้เวลาแห่งความสุขกับพ่อของเธอในรีสอร์ตที่ประเทศตุรกี มันอาจเป็นวันหยุดครั้งสุดท้ายที่ทั้งคู่ได้อยู่ร่วมกัน ยี่สิบปีต่อมาเธอย้อนรำลึกถึงความทรงจำสีจางคราวนั้นและพยายามปะติดปะต่อเพื่อทำความเข้าใจตัวตนและความเจ็บปวดของผู้ชายคนนี้

The Monopoly of Violence

เมื่อความไม่เท่าเทียมส่งผลให้ผู้คนโกรธแค้น การประท้วงและการถูกปราบปรามอย่างรุนแรงก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่อะไรคือความหมายที่แท้จริงของ “ความรุนแรง” และใครกันแน่ที่มีสิทธิ์ใช้มัน?