ถึงคน…ไม่คิดถึง (From Bangkok to Mandalay)

2016 / กำกับ : ชาติชาย เกษนัส / แสดง : Sai Sai Kham Leng, พิไลพร สุปินชุมภู, Nay Toe, Wutt Hmone Shwe Yi, อัษฎา พานิชกุล, เดือนเต็ม สาลิตุล

จดหมายฉบับหนึ่ง จะเก็บความคิดถึงได้นานเท่าไหร่…

ความคิดถึงของผู้ชายคนหนึ่ง นอนนิ่งอยู่ในซองจดหมายสิบฉบับที่ไม่เคยถูกเปิดอ่าน มันถูกส่งถึงผู้หญิงที่เขาเคยรัก เดินทางจากประเทศพม่าสู่ประเทศไทยและถูกซุกซ่อนไว้ลึกที่สุดจวบจนเวลาผ่านไปถึงครึ่งศตวรรษ

เมื่อ “ปิ่น” ได้พบจดหมายสิบฉบับจากพินัยกรรมของย่า ทำให้เธอตัดสินใจออกเดินทางไปยังประเทศพม่าเพื่อนำจดหมายเหล่านี้ไปเปิดอ่าน ณ ที่ที่มันถูกเขียนขึ้น ระหว่างการเดินทางปิ่นได้ขอร้อง”โมนาย” หนุ่มพม่าที่คุณย่าเขียนถึงในพินัยกรรมเป็นผู้นำทางเธอไปยังสถานที่บนจดหมายนั้น

เมื่อล้อรถเริ่มหมุนออกจากย่างกุ้ง ไม่มีใครรู้คำตอบล่วงหน้าจนกว่าจะได้เปิดอ่านหากความคิดถึงในกระดาษยังคงมีลมหายใจอยู่ บางทีจดหมายจากคนรักเก่าของย่าเหล่านี้ อาจทำให้ปิ่นได้เข้าใจอดีตที่ไม่เคยลืมของเธอและก้าวข้ามมันไปได้เสียที “…เพราะความคิดถึง ไม่เคยทำให้ลืมได้สักนาทีเดียว…”


When grandma told her that she has two lives in one Pin (Pilaiporn Supinchompoo) does’t understand right away. Her grandma left ten letters as inheritance- They have never been opened for half of a century. Grandma set a rule to read it in the location it has been written only. Pin packed a bag with her grandma’s ashes to make a journey to a land she never imagined herself to be-Myanmar.

Maybe these unexpected letters will help guide her out of her complicated life.

In Myanmar, Pin meets Kyaw Kyaw (Sai Sai Kham Leng) who is musician and the only soul in Myanmar who knew her grandma. Pin set a rule for him on this journey not to flirt with her- they have to be just friends and nothing more. Kyaw Kyaw accepts the rule knowing he can’t keep it.

The journey moves on to uncover places which her grandma left untold. They are love letters from a Burmese gentleman who loves her grandma so deeply. Why did she never opened them and why did she keep all these secrets. The grand daughter can’t stop and she has to move on even if the story will break her heart again.


2016 / กำกับ : ชาติชาย เกษนัส / แสดง : Sai Sai Kham Leng, พิไลพร สุปินชุมภู, Nay Toe, Wutt Hmone Shwe Yi,
อัษฎา พานิชกุล, เดือนเต็ม สาลิตุล

Share on facebook
Share on twitter
more

คนหมายเลขศูนย์ (Mr. Zero)

บัณฑิต อาร์ณีญาญ์ นักเขียนหนังแปลผู้ถูกจับกุมในมาตรา 112 ถึง 4 ครั้ง ได้รับการปล่อยตัว 2 ครั้งโดยเหตุผลว่าเขามีปัญหาทางจิต อีก 2 คดียังคงอยู่ในชั้นศาล สารคดีใช้วิธีการเล่าโดยนำงานเขียนของบัณฑิตมาผสมผสานเข้ากับเรื่องราวในชีวิตจริง

Traces and Fragments of Memory

With a function of camera recorded, the filmmaker started filming “Prang Sam Yot” an archaeological site in Lopburi Province in the south-northern of Thailand. Like a poetry cinema. The film recorded everyday life and realism with non-linear.

The Mudguard and a Lonely Monkey

An essay film of so-called artist, Wichanon Somumjarn. He went back to his hometown, Khon Kaen. This city was located in the northeastern of Thailand. With his new project “From the Muddy Banks of Chee River” a thriller-arthouse cinema on “nano budget”. He and his friends started an investigation on real problems and real locations.

อัตภาวกาล (Homatagia)

ส่วนผสมของสารคดีครอบครัวกับหนังฟิกชั่นสะเทือนอารมณ์ ถ่ายทอดความรู้สึกหมดจดในความเปราะบางของต้นไม้ ความแข็งแกร่งของสายน้ำ ในการกลับมาของลูกชาย การตายของพ่อ การเดินทางไปพบพ่ออีกครั้ง

กระบี่ 2562 (Krabi 2562)

กระบี่สำหรับชาวโลก คือเมืองท่องเที่ยวที่เต็มไปด้วยทรัพยากรอันงดงาม และสำหรับใครบางคน มันบรรจุความทรงจำและบาดแผลอันเจ็บปวด

ปรัมปรากากี (The Lady’s Tale)

‘กากี’ เป็นนางในนิทานพื้นบ้านที่ถูกเปรียบกับกลิ่นหอมของดอกไม้และงามเลิศจนใครเห็นเป็นต้องหลงใหล กากีได้อาศัยอยู่กับ ‘หน้าทอง’ เจ้าอาณาจักร มีอำนาจเหนือทุกสิ่งและหลงรักการมองกากีดุจประติมากรรมอันงามเลิศ จนมาวันหนึ่ง ‘หนวดแดง’ คู่เล่นหมากประหลาดได้หลงรักกากีเข้า จนเกิดโศกนาฏกรรมในเรื่องนี้

นิราศกรุงเกลือ (Krungkluea)

จะเกิดอะไรขึ้นถ้าครูวรรณคดีผู้ติดอยู่กับพันธะ หนีจากชีวิตเก่าและได้พบกับเส้นทางสู่ “กรุงเกลือ” เมืองแห่งสรวงสวรรค์ที่เกิดขึ้นจริง

Like Raining at the End of April (Director’s Cut)

หนังทดลองที่นำฟุตเทจบางส่วนจาก In April the Following, There Was a Fire มาทดลองอีกรอบ ผสมกับฟุตเทจจากงานชิ้นอื่นๆ ของตัวผู้กำกับ วิชชานนท์ สมอุ่มจารย์