ผู้กำกับ Collective เมินรัฐ-ปฏิเสธรางวัลแห่งชาติ!
“รัฐไม่เคยเยียวยาวงการศิลปวัฒนธรรม ดังนั้นผมจะไม่หักหลังเพื่อนพ้องร่วมอาชีพ ด้วยการไปแอ่นอกให้รัฐติดเข็มเชิดชูหรอก!”
(2014 / Austria / 95 min / Directed by Johannes Holzhausen)
สารคดีที่พาเราไปพบเรื่องราวเบื้องหลังของสถาบันวัฒนธรรมโด่งดังระดับโลกด้วยสายตาที่อยากรู้อยากเห็นและมีอารมณ์ขัน ผู้กำกับ โยฮันเนส โฮลซ์เฮาเซน และทีมงานใช้เวลากว่าสองปีในการถ่ายทำที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ศิลปะ Kunsthistorisches Museum ในเวียนนา ด้วยสไตล์แบบ direct cinema (ไม่มีเสียงบรรยายเสริม ไม่มีการสัมภาษณ์ ไม่มีดนตรีประกอบ) โดยเฝ้าสังเกตกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการตระเตรียมพิพิธภัณฑ์ให้สมบูรณ์แบบที่สุดของคนทำงานฝ่ายต่าง ๆ ตั้งแต่ผู้อำนวยการไปจนถึงพนักงานทำความสะอาด จากพนักงานขนส่งไปจนถึงนักประวัติศาสตร์ศิลปะ ซึ่งทุกคนล้วนเป็นดังฟันเฟืองที่ต้องพึ่งพาอาศัยกันและกันในสถานที่แห่งนี้ ไม่เพียงเท่านั้น สารคดีเรื่องนี้ยังชวนให้ขบคิดถึงประเด็นลึกซึ้งอย่าง “เป็นไปได้หรือไม่ที่พิพิธภัณฑ์จะหาความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์โบราณวัตถุและการจัดแสดงด้วยวิธีการทันสมัยได้” และ “ศิลปะมีบทบาทอย่างไรในการแสดงถึงอัตลักษณ์ของชาติทั้งในด้านการเมืองและการท่องเที่ยว?”
The documentary THE GREAT MUSEUM is a curious, witty and humorous peek behind the scenes at a world-famous cultural institution. Director Johannes Holzhausen and his team spent more than two years gathering material at the Kunsthistorisches Museum in Vienna. Shot in the attentive style of direct cinema – with no off-screen commentary, no interviews and no background music – the film observes the various processes involved in creating a perfect setting for art. From the managing director to the cleaning services team, from the carriers to the art historians, the staff members at the museum are all interdependent cogs in the same machine.
The film offers glimpses of the day-to-day routine at the museum, but focuses primarily on micro-dramas featuring museum employees. All this makes the film more than a portrait of a public cultural institution trying to maintain its integrity by balancing between budgetary issues and competitive pressure. THE GREAT MUSEUM also addresses more profound issues: Is it possible to reconcile the conservation of the objects with an up-to-date presentation? What part does art play in the representation of national identity in politics and tourism?
“รัฐไม่เคยเยียวยาวงการศิลปวัฒนธรรม ดังนั้นผมจะไม่หักหลังเพื่อนพ้องร่วมอาชีพ ด้วยการไปแอ่นอกให้รัฐติดเข็มเชิดชูหรอก!”
บันทึก 10 ปีแสนอลเวงเบื้องหลังการบูรณะพิพิธภัณฑ์ศิลปะสุดยิ่งใหญ่แห่งอัมสเตอร์ดัม
หอศิลป์อุฟฟีซี ณ เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี สร้างขึ้นในปี 1561 โดยเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่เก่าแก่ที่สุด มีชื่อเสียงที่สุด และมีผลงานศิลปะสะสมจำนวนมหาศาลที่สุดของโลก แต่เบื้องหลังความงดงามนั้นคือการทำงานอย่างทุ่มเทของผู้คนมากหน้า
Movies Matter Co.,Ltd / THAILAND
© All Rights Reserved 2024
subscribe to newsletter to stay up to date with our films & events