Ai Weiwei: Yours Truly

76 นาที / สหรัฐอเมริกา / 2019 / กำกับ: เชอริล เฮนส์
1h 16m / USA / 2018 / Director: Cheryl Haines

หลังจากถูกรัฐบาลจีนคุมขังและสั่งกักบริเวณในบ้านที่ปักกิ่ง “อ้ายเว่ยเว่ย” ศิลปินจีนผู้โด่งดังได้ตัดสินใจร่วมมือกับภัณฑารักษ์ชาวอเมริกันจัดแสดงงานศิลปะชิ้นสำคัญขึ้นที่อดีตคุกอัลคาทราซ เพื่อสื่อสารให้โลกตระหนักถึงความสำคัญของเสรีภาพในการแสดงออก ผ่านเรื่องราวของเหล่า “นักโทษทางความคิด” ทั่วโลกผู้ถูกรัฐจับกุมอย่างอยุติธรรมเพียงเพราะพวกเขาใฝ่ฝันและเรียกร้องถึงสังคมที่ดีกว่า ผลงานชิ้นนี้ของอ้ายเว่ยเว่ยมีผู้เดินทางเข้าเยี่ยมชมเกือบ 9 แสนคนและมันได้กลายเป็นการเชื่อมโยงศิลปะเข้ากับสังคม การเมืองและผู้คนอย่างทรงพลัง

Following Ai Weiwei’s detention at the hands of the Chinese authorities, the outspoken artist and activist transformed the former island penitentiary of Alcatraz into an artistic platform. The resulting exhibition engaged nearly 900,000 visitors in a conversation about the plight of prisoners of conscience around the world.

more

Faces Places

อานเญส วาร์ดา คนทำหนังวัย 89 กับ เจอาร์ ช่างภาพ-ศิลปินวัย 33 ทั้งสองลุ่มหลงเสน่ห์ของ “ภาพ” มาทั้งชีวิตเหมือนกัน จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อทั้งคู่ตัดสินใจออกเดินทางสร้างงานศิลปะด้วยกัน บนความรักที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ และต่อโลกที่คละเคล้าด้วยความสุขและความเศร้าใบนี้

THE QUEST OF ALAIN DUCASSE

อาแลง ดูกัสส์ เป็นเชฟและครูสอนทำอาหารที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของโลก, เป็นเจ้าของภัตตาคารหรูในสารพัดประเทศและครอบครองดาวมิชลินถึง 18 ดวง แต่เหตุใดเขาจึงยังไม่หยุดค้นหา? อะไรกันแน่คือเป้าหมายแห่งอาชีพของเขา?

Satan & Adam

ฮาร์เลมช่วงปลายยุค 1980 ชายหนุ่มผิวขาวเป่าฮาร์โมนิกาเคียงข้างชายชราผิวดำผู้บรรเลงบทเพลงบลูส์ …สารคดีเรื่องนี้ร้อยเรียงฟุตเตจมากมายยาวนานกว่า 2 ทศวรรษเพื่อบอกเล่าการเดินทางของสองนักดนตรีเจ้าของฉายา “ซาตานและอดัม”

All the Beauty and the Bloodshed

สารคดีทรงพลังของลอร่า พอยทราส ถ่ายทอดชีวิตโลดโผนของแนน โกลดิน ช่างภาพหัวก้าวหน้าที่ลุกขึ้นต่อต้าน “ตระกูลแซ็กเลอร์” มหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งจากการขายยาแก้ปวดโอปิออยด์

KOUDELKA SHOOTING HOLY LAND

ติดตามการเดินทางครั้งสำคัญของ โยเซฟ กูเดลกา ช่างภาพผู้ยิ่งใหญ่ชาวเช็ก ไปยังอิสราเอลและปาเลสไตน์เพื่อสร้างงานถ่ายภาพที่ทั้งงดงามและสื่อความหมายเชิงการเมืองอย่างหลักแหลมเจ็บปวด

BOBBI JENE

“บ็อบบี้ จีน” นักเต้นสาวผู้ใช้เรือนร่างและจิตวิญญาณค้นหาเส้นทางอาชีพ ความหมายของการเป็นผู้หญิง และความรักแท้ อย่างทั้งร้าวรานและแสนทะเยอทะยาน

IRIS

ล้วงลึกชีวิตและความคิดสุดเปรี้ยวของ ไอริส แอพเฟล แฟชั่นไอค่อนผู้ยิ่งใหญ่วัย 93 ปี

HURRY GO ROUND

“ฮิเดะ” จากแฟนๆ ไป 20 ปีเต็มแล้ว แต่เรื่องราวของเขาอีกมากมายที่ยังคงเฝ้ารอการค้นพบ