อัตภาวกาล (Homatagia)

ชื่อไทย : อัตภาวกาล
125 นาที / 2019 / กำกับ: ชนสรณ์ ชัยกิตติภรณ์
2h 5min / 2019 / Director: Chanasorn Chaikitiporn

‘อัตภาวกาล’ เจ้าของรางวัลวิจิตรมาตรา ของมูลนิธิหนังไทย ปีล่าสุด ผลงานธีสิสของ ชนสรณ์ ชัยกิตติภรณ์ ที่หยิบเรื่องครอบครัว มาสร้างเป็นหนังยาวอันเป็นส่วนผสมของสารคดีครอบครัวกับหนังฟิกชั่นสะเทือนอารมณ์ที่ถ่ายทอดความรู้สึกของผู้สร้างอย่างหมดจด

ในความเปราะบางของต้นไม้ ความแข็งแกร่งของสายน้ำ ในการกลับมาของลูกชาย การตายของพ่อ การเดินทางไปพบพ่ออีกครั้ง ในความทรงจำของผู้หญิงสองคน

หญิงชราผู้หนึ่งใช้เวลาทั้งหมดเพื่อดูแลสามีที่ป่วยด้วยโรคร้ายและกำลังจะตายในอีกไม่นาน ลูกสาวของพวกเขาต้องตามน้องชายที่หนีออกจากบ้านไปหลายปีให้กลับมาบ้านก่อนที่พ่อจะจากไป ในขณะเดียวกัน เด็กหนุ่มมหาวิทยาลัยหลานชายของพวกเขาใช้เวลาในวันหยุดยาวเพื่อเดินทางไปหา ปิยะ พ่อของเขาที่ไม่ได้เจอกันมานานหลังจากที่แยกห่างจากครอบครัวไป

A fragility of plants and a strength of the river. The return of the son and the death of the father. The son’s journey to see the father and the memory of two women.

A 70-year-old man taken care of by his wife is about to die due to his illness. On his last day, his runaway son comes back to him. A college student, their grandchild, who decides to visit his building contractor father. They have not met each other in a long while since the father is no longer a part of the family.

more

Reflection: A Walk with Water

ทำความเข้าใจวิกฤติน้ำด้วยการร่วมออกเดินเป็นระยะทางไกลถึง 200 ไมล์เพื่อค้นหาความหวังและหนทางเยียวยา พบปะแลกเปลี่ยนความเห็นกับบุคคลสำคัญด้านนิเวศวิทยา, ชนพื้นเมือง และชาวเพอร์มาคัลเจอร์ผู้กำลังตั้งคำถามต่อการบริโภคทรัพยากรของมนุษย์

ช็อกวงการสารคดี! ผู้กำกับ Roadrunner ใช้ deepfake จำลองเสียงซับเจ็กต์ผู้ล่วงลับ

เกิดประเด็นอื้อฉาวและท้าทายแนวคิดในการทำหนังสารคดี เมื่อผู้กำกับ Roadrunner: A Film About Anthony Bourdain เปิดเผยว่าเสียงของบัวร์เดนที่ได้ยินในหลายๆ ฉากของหนังเรื่องนี้ไม่ใช่ของจริง แต่ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี deepfake!

Forget Me Not

แม้เกาหลีใต้จะมีภาพลักษณ์เป็นสังคมร่ำรวยและทันสมัย แต่ยังคงถือเป็นเรื่องน่าอับอายอย่างรุนแรงหากผู้หญิงตั้งท้องโดยยังไม่ได้แต่งงาน นั่นเป็นเหตุผลให้เด็กสาวจำนวนมากต้องออกจากระบบการศึกษาและถูกส่งตัวไปอยู่ในศูนย์พักพิงเพื่อปิดบังการตั้งครรภ์ไว้เป็นความลับไม่ให้เพื่อนฝูงญาติมิตรรู้

ปรัมปรากากี (The Lady’s Tale)

‘กากี’ เป็นนางในนิทานพื้นบ้านที่ถูกเปรียบกับกลิ่นหอมของดอกไม้และงามเลิศจนใครเห็นเป็นต้องหลงใหล กากีได้อาศัยอยู่กับ ‘หน้าทอง’ เจ้าอาณาจักร มีอำนาจเหนือทุกสิ่งและหลงรักการมองกากีดุจประติมากรรมอันงามเลิศ จนมาวันหนึ่ง ‘หนวดแดง’ คู่เล่นหมากประหลาดได้หลงรักกากีเข้า จนเกิดโศกนาฏกรรมในเรื่องนี้

Little Girl

ซาชาเป็นเด็กวัย 8 ปีที่ยืนยันมาตลอดว่าเธอเป็นเด็กผู้หญิง แม้ร่างกายที่แท้จริงของเธอจะเป็นเด็กชาย ด้วยความรักและเข้าใจ พ่อแม่และพี่ชายของเธอจึงตัดสินใจลุกขึ้นยืนเคียงข้างซาชา

Traces and Fragments of Memory

With a function of camera recorded, the filmmaker started filming “Prang Sam Yot” an archaeological site in Lopburi Province in the south-northern of Thailand. Like a poetry cinema. The film recorded everyday life and realism with non-linear.

The Monopoly of Violence

เมื่อความไม่เท่าเทียมส่งผลให้ผู้คนโกรธแค้น การประท้วงและการถูกปราบปรามอย่างรุนแรงก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว แต่อะไรคือความหมายที่แท้จริงของ “ความรุนแรง” และใครกันแน่ที่มีสิทธิ์ใช้มัน?