PLASTIC CHINA
Share on facebook
Share on twitter

ชื่อไทย: สาธารณรัฐพลาสติก
82 นาที / จีน / 2016 / กำกับ: หวางจิ่วเหลียง
1h 22 min / China / 2016 / Director : Wang Jiuliang

ยินดีต้อนรับสู่สาธารณรัฐประชาชนจีน หรือ “สาธารณรัฐพลาสติก” ประเทศที่นำเข้าขยะกว่าสิบล้านตันต่อปีจากเหล่าประเทศพัฒนาแล้วทั่วโลก จนกลายเป็นประเทศนำเข้าขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก

อี้เจีย เป็นเด็กหญิงวัย 11 ปีผู้ไม่เคยมีโอกาสไปโรงเรียน เธอรู้จักโลกใบนี้ผ่านการใช้ชีวิตกลางกองขยะขนาดใหญ่ร่วมกับพ่อแม่ผู้เป็นคนงานในโรงงานรีไซเคิลที่ตั้งห่างไกลมากจากบ้านของเธอ ส่วน คุ่น เป็นเจ้าของโรงงานแห่งนี้ที่มุ่งมั่นทำงานหนักด้วยความหวังถึงชีวิตที่ดีกว่า หนังติดตามชีวิตสองครอบครัวนี้ที่มีวิถีความเป็นอยู่แตกต่างกัน ทว่าทุกคนล้วนต้องเผชิญกับโลกสมัยใหม่ซึ่งเต็มไปด้วยขยะและการทำลายสิ่งแวดล้อมอันไร้ที่สิ้นสุด

Plastic China ถูกทางการจีนสั่งห้ามฉายในเดือนมกราคม ปี 2018

Yi Jie is eleven years old. She is the eldest daughter of Peng, a worker in Kun’s plastic waste household-recycling workshop – one of five thousand in the region. Kun and Peng’s families live with each other among mountains of plastic as they sort through it by hand. The toll it takes on their physical health and wellbeing is clear. As the leading importer of plastic waste, China receives ten million tons per year from most of the developed countries around the world, relying on rural workers to process it. The landscapes in this frank, poignant documentary tell a universal story of social inequality.

รางวัล

  • Nominee – Grand Jury Prize (World Cinema – Documentary): Sundance Film Festival 2017
  • Best Film Editing (Golden Horse Film Festival)
  • Best International Film (DocAviv Film Festival)

doc club for kids

ประเด็นสำคัญในหนัง

  • ขยะจากโลกตะวันตก ปัญหาของโลกตะวันออก

สารคดีเรื่องนี้ตีแผ่ปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศจีน เมื่อครั้งเป็นแหล่งรับขยะพลาสติกจากประเทศตะวันตกจำนวนมหาศาล โดยผลกระทบเหล่านั้นตกอยู่กับกลุ่มผู้ใช้แรงงานในโรงงานรีไซเคิล โดยเฉพาะเด็ก ๆ ซึ่งทั้งต้องใช้ชีวิต กิน เล่น นอน อยู่ท่ามกลางขยะพิษ ใช้เศษหนังสือพิมพ์เป็นที่เล่น ใช้ใบปลิวและนิตยสารเก่าเป็นตำราเรียน ฯลฯ แลกกับค่าแรงต่ำเตี้ยที่ไม่เพียงพอต่อการยกระดับชีวิตหรือการพาเด็ก ๆ เหล่านี้เข้าสู่ระบบการศึกษาได้เลย

  • ปัญหาสุขภาพ

มีหลายฉากในหนังที่เราเห็นผู้คนในโรงงานใช้ชีวิตอยู่กับทั้งขยะและมลพิษที่เกิดจากกระบวนการรีไซเคิลพลาสติก ทั้ง คุ่น เจ้าของโรงงานเกิดเนื้องอกที่อาจเกี่ยวข้องกับงานของเขาโดยตรง (และเขาปฏิเสธที่จะไปหาหมอเพราะกลัวจะได้ยินผลในทางร้าย), เผิง คนงานติดเหล้า ซึ่งอาจเกิดจากภาวะความเครียดและความยากจน ไปจนถึงสภาพแหล่งน้ำใกล้โรงงานที่มีปลาตายลอยน้ำ อันอาจเป็นผลจากมลพิเศษในสิ่งแวดล้อม

  • การขาดโอกาสทางการศึกษา

คุ่น เจ้าของโรงงานรีไซเคิลขยะพลาสติกในหนัง เปิดเผยในฉากหนึ่งว่าเสียใจที่ตอนเด็กไม่สนใจการเรียน ปัจจุบันเขาจึงพยายามผลักดันให้ลูก ๆ ได้เรียนโรงเรียนดี ๆ ด้วยความหวังว่าจะได้มีอนาคตสดใสกว่าเขา นอกจากนั้นเขายังพยายามกระตุ้นให้ เผิง คนงานของเขา ยอมให้เขาอุปการะส่ง อี้เจี่ย (ลูกสาวของเผิง) เข้าโรงเรียนด้วย แต่เผิงปฏิเสธและวางแผนจะเดินทางกลับบ้านเกิดเพื่อพาอี้เจี่ยไปเรียนฟรีที่นั่นแทน เหตุการณ์เหล่านี้สะท้อนถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ที่คนมีเงินเท่านั้นจึง “ได้เรียน” ส่วนคนยากจนต้องตกอยู่ในวังวนของการเข้าไม่ถึงโอกาสที่จะได้ยกระดับชีวิตของตนตลอดไป

  • ความเหลื่อมล้ำจากระบบเศรษฐกิจทุนนิยม

ชื่อหนัง “Plastic China” ไม่แค่สื่อถึงการเป็นสังคมอุดมพลาสติกของจีนเท่านั้น แต่ยังอาจหมายถึงการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจแบบ “ปลอม ๆ” จีนด้วย เราเห็นคุ่นกับครอบครัวใฝ่ฝันอยากมีรถใหม่หรูหรา เพื่อจะได้ขับมันไปอวดให้คนในชุมชนได้เห็นฐานะ ขณะที่อีกด้านเราก็ได้เห็นว่าโรงงานรีไซเคิลของเขายังประสบปัญหาในความเป็นจริง นอกจากนั้น เรายังรับรู้ได้ถึงความเหลื่อมล้ำสูงลิบของประเทศจีน ที่ด้านหนึ่งกำลังเติบโตมั่งคั่งในระดับโลก ทว่าอีกด้านกลับยังมีผู้คนที่ยากจนข้นแค้นจนไม่มีแม้แต่โอกาสจะได้เรียนหนังสือและมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี

 

 

ดูจบแล้วคุยอะไรกันดี

  1. คุณเคยเห็นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกของจริงมาก่อนไหม เมื่อดูหนังจบแล้วรู้สึกอย่างไรบ้างกับสภาพของโรงงานในเรื่อง
  2. ลองย้อนดูชีวิตประจำวันของเราเอง เราคิดว่าเราสร้างขยะพลาสติกแต่ละวันมากน้อยแค่ไหน
  3. คิดว่าเพราะอะไรคุ่น เผิง และครอบครัวของพวกเขาจึงมาทำงานเกี่ยวกับขยะ ทั้งที่มันเป็นสิ่งสกปรกน่ารังเกียจ
  4. หนังไม่ได้ให้ข้อมูลภาพกว้าง ๆ หรือภาพรวมใหญ่ ๆ ของปัญหาจากขยะพลาสติกมากนัก แต่เลือกจะเล่าเรื่องของสองครอบครัวเล็ก ๆ ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้แทน คุณชอบหรือไม่ชอบวิธีเล่าแบบนี้ของคนทำหนัง
  5. มีเหตุการณ์ไหนในหนังบ้างที่คุณจดจำได้ หรือรู้สึกกับมันมากเป็นพิเศษ เพราะอะไร
  6. หลังจากหนังเรื่องนี้ออกฉายก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันมาก ถึงขั้นส่งผลให้ประเทศจีนตัดสินใจสั่งห้ามการนำเข้าขยะจากประเทศตะวันตก คุณคิดว่าเพราะอะไรหนังสารคดีเรื่องนี้จึงส่งผลได้ถึงขนาดนั้น
  7. คุณคิดว่าเพราะอะไรเผิงจึงไม่ยอมให้คุ่นช่วยอุปการะให้อี้เจี่ยได้เข้าโรงเรียน เขามีเหตุผลอะไร และถ้าคุณเป็นอี้เจี่ยคุณจะทำอย่างไรต่อไป
watch more

MIDNIGHT TRAVELER

เมื่อตอลีบันประกาศตั้งค่าหัว ฮัสซัน ฟาซีลี เขาก็ต้องหนีเอาชีวิตรอดพร้อมภรรยาและลูกสาวสองคนโดยไม่อาจล่วงรู้ได้ว่าจะมีอนาคตเช่นใดรออยู่

ASH IS PUREST WHITE

“เฉียวเฉี่ยว” ใช้ชีวิตคู่กับ “ปิน” นักเลงท้องถิ่นด้วยความรักและซื่อสัตย์ ต่อมาเกิดเหตุการณ์ทำให้เธอกับเขาต้องพรากจากกัน และเธอต้องออกเดินทางตามหาเขา

CHILDREN OF THE UNIVERSE

อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อเด็กนักเรียนในโรงเรียนประถมแห่งหนึ่งออกค้นหาเรียนรู้เรื่องจักรวาลด้วยหนทางสนุกสนาน ผ่านทั้งการเล่นบทบาทสมมติ, บทกวี, การเดินทางผ่านป่าเขาลำเนาไพรที่ซึ่งแมกไม้คือตัวแทนของดวงดาวและทางช้างเผือก

LAND GRABBING

สำรวจวิกฤติการณ์ “ล่าอาณานิคม 2.0” เมื่อผืนแผ่นดินและชีวิตคนตัวเล็กๆ ต้องตกอยู่ในความเสี่ยง จากการยึดครองเพื่อค้ากำไรของนักลงทุนและนักธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมทั่วโลก

HOMME LESS

ตามติดชีวิตตากล้องแฟชั่นหนุ่มใหญ่เฟี้ยวเท่ ผู้วนเวียนในแวดวงนางแบบหรูหราโดยหามีใครล่วงรู้ไม่ว่า แท้จริงแล้วเขาเป็นคนไร้บ้าน

I AM NOT YOUR NEGRO

จากต้นฉบับหนังสือ 30 หน้าที่เจมส์ บาลด์วิน กวี นักเขียน และนักต่อสู้ชาวอเมริกันผิวสีขึ้นต้นไว้และไม่เคยมีโอกาสเขียนให้เสร็จสิ้น สู่หนังสารคดีที่ตั้งคำถามถึงความอยุติธรรมของมนุษย์อย่างสุดทรงพลัง

Let the Child Be the Guide

การศึกษาแบบไหนกันแน่ที่มนุษย์เราควรได้รับ? โรงเรียนแบบไหนกันแน่ที่เราอยากให้ลูกหลานเราได้ไป? นี่คือคำถามที่ดังขึ้นทุกขณะในใจผู้เป็นพ่อแม่ทั่วโลก ผู้กำกับ อเล็กซองดร์ มูโรต์ก็เช่นกัน และเพื่อจะหาคำตอบให้แก่คำถามนั้น เขาพาตัวเองเข้าไปสังเกตการเรียนรู้และเติบโตของเด็กอนุบาลหลายรุ่นในโรงเรียน

STARLESS DREAMS

ฆาตกรรม ลักขโมย ค้ายา ติดยา …สารพัดวิกฤตและเรื่องราวขมขื่นเกิดขึ้น นำพาให้ชีวิตเด็กสาวอิหร่านต้องมาลงเอยในสถาน “กักกันและดัดสันดาน”