FACES PLACES

at doc club

bringing cities
to life

1 ชม. 17 นาที /  เดนมาร์ก / 2021 / กำกับ: อันเดรียส ดาลสการ์ด
1h 17min / Denmark / 2012 / Director: Andreas Dalsgaard

50% ของประชากรโลกอาศัยอยู่ใน “เมือง” และจะเพิ่มเป็นถึง 80% ภายในปี 2050 แต่เราพัฒนาเมืองให้เหมาะสมกับมนุษย์จริงหรือ? หนังสำรวจการพัฒนาในเดนมาร์ก, แอลเอ, นิวยอร์ก, จีน, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และอินเดีย พร้อมเสนอแนวคิดใหม่ผ่านสายตาสถาปนิก ยาน เกห์ล ว่า เมืองที่เห็นค่าของผู้คนควรมีหน้าตาอย่างไร

50% of the world’s population lives in urban areas. By 2050 this will increase to 80%. Life in a mega city is both enchanting and problematic. Today we face peak oil, climate change, loneliness and severe health issues due to our way of life. But why? The Danish architect and professor Jan Gehl has studied human behavior in cities through 40 years. He has documented how modern cities repel human interaction, and argues that we can build cities in a way, which takes human needs for inclusion and intimacy into account. THE HUMAN SCALE meets thinkers, architects and urban planners across the globe. It questions our assumptions about modernity, exploring what happens when we put people into the center of our planning.

read more

doc club for kids

ประเด็นสำคัญในหนัง & ดูจบแล้วคุยอะไรกันดี

ประเด็นสำคัญในหนัง

 



ดูจบแล้วคุยอะไรกันดี

 

Watch
more films

SEED: THE UNTOLD STORY

เรื่องราวความสัมพันธ์ยาวนานกว่า 12,000 ปีของ “มนุษย์” กับ “เมล็ดพืชพันธุ์” และการต่อสู้แย่งชิงมันระหว่างคนตัวเล็กๆ กับบรรษัทยักษ์ใหญ่

ถึงคน…ไม่คิดถึง (From Bangkok to Mandalay)

ความคิดถึงของผู้ชายคนหนึ่งนอนนิ่งอยู่ในซองจดหมายสิบฉบับที่ไม่เคยถูกเปิดอ่าน มันถูกส่งถึงผู้หญิงที่เขาเคยรัก เดินทางจากพม่าสู่ไทยและถูกซุกซ่อนไว้ลึกที่สุดจวบจนเวลาผ่านไปถึงครึ่งศตวรรษ

เดินทางโดยสวัสดิภาพ (Marriage and Burden)

“ฟ้า” เด็กสาวที่เติบโตมาท่ามกลางความแตกต่างทางศาสนากับครอบครัว เริ่มตั้งคำถามกับความสัมพันธ์ว่า แท้จริงแล้วเราคือครอบครัว หรือเป็นเพียงผู้อยู่อาศัยร่วมกัน

ASWANG

ภายใต้นโยบายสงครามยาเสพติดของประธานาธิบดี โรดรีโก ดูแตร์เต ฟิลิปปินส์ต้องพบเห็นการล่าสังหารชาย หญิง และเด็กกว่า 20,000 คน คำถามในใจของพวกเขาคือ เหตุใดจึงมีแต่คนยากจนและผู้ใช้ยาเสพติดที่ถูกข่มขู่คุกคามและฆาตกรรม?

Ask Dr. Ruth

ชีวิตอันแสนมหัศจรรย์ของ ดร.รูธ เวสต์ไฮเมอร์ ผู้หญิงตัวเล็ก ๆ คนหนึ่งที่เป็นผู้รอดชีวิตจากการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในสงครามโลกครั้งที่ 2 และกลายมาเป็นผู้บุกเบิกรายการ “ตอบปัญหาทางเพศ” ให้กับสื่อวิทยุและโทรทัศน์ในอเมริกา

FORGET ME NOT

แม้เกาหลีใต้จะมีภาพลักษณ์เป็นสังคมร่ำรวยและทันสมัย แต่ยังคงถือเป็นเรื่องน่าอับอายอย่างรุนแรงหากผู้หญิงตั้งท้องโดยยังไม่ได้แต่งงาน นั่นเป็นเหตุผลให้เด็กสาวจำนวนมากต้องออกจากระบบการศึกษาและถูกส่งตัวไปอยู่ในศูนย์พักพิงเพื่อปิดบังการตั้งครรภ์ไว้เป็นความลับไม่ให้เพื่อนฝูงญาติมิตรรู้

Through the Olive Trees

ภาพยนตร์ลำดับ 3 ใน “ไตรภาคโคเคอร์” เล่าเรื่องราวที่ซ้อนทับกับเหตุการณ์ในภาคก่อนหน้านี้คือ And Life Goes On

Vincent: The Life and Death of Vincent van Gogh

การผสมผสานภาพสเก็ตช์, ภาพวาด, ภาพสถานที่ที่ฟินเซนต์เคยเยี่ยมเยือน กินอยู่ และสร้างงาน เข้ากับจดหมายที่ฟินเซนต์เขียนถึง เธโอ น้องชายสุดที่รัก

จากเมืองนรกสู่ดินแดนที่เทวดาตกหลุมรัก : เบื้องหลัง Wings of Desire

หลังคว้าปาล์มทองจาก Paris, Texas และเต็มอิ่มกับการใช้ชีวิตในอเมริกา วิม เวนเดอร์สตัดสินใจกลับเบอร์ลินเมืองแสนรัก ออกเดินสำรวจชีวิตผู้คน แล้วถ่ายทอดเรื่องราวของบ้านเมืองนี้ผ่านสายตาของ “เทวดา”

ช็อกวงการสารคดี! ผู้กำกับ Roadrunner ใช้ deepfake จำลองเสียงซับเจ็กต์ผู้ล่วงลับ

เกิดประเด็นอื้อฉาวและท้าทายแนวคิดในการทำหนังสารคดี เมื่อผู้กำกับ Roadrunner: A Film About Anthony Bourdain เปิดเผยว่าเสียงของบัวร์เดนที่ได้ยินในหลายๆ ฉากของหนังเรื่องนี้ไม่ใช่ของจริง แต่ถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยี deepfake!

IRIS

ล้วงลึกชีวิตและความคิดสุดเปรี้ยวของ ไอริส แอพเฟล แฟชั่นไอค่อนผู้ยิ่งใหญ่วัย 93 ปี

REACH FOR THE SKY

สารคดีสุดเดือดพล่านที่พาเราไปดูความรุนแรงในระบบการศึกษา ผ่านเรื่องราวการ “สอบซูนึง” อันเลื่องชื่อของประเทศเกาหลีใต้

FACES PLACES

ชื่อไทย : ถ่ายภาพเธอไว้ ให้โลกจดจำ
ชื่อต้นฉบับ : Visages Villages
89 นาที / ฝรั่งเศส / 2017 / กำกับ: อานเญส วาร์ดา, เจอาร์ / เรท: ทั่วไป
1h 29min / France / 2017 / Director: Agnès Varda,  JR / Certificate: G

ผลงานกำกับสุดเอิบอิ่มหัวใจของสองศิลปินต่างวัยที่มีผู้รักใคร่ติดตามผลงานทั่วโลก หนึ่งคือ อานเญส วาร์ดา คนทำหนังวัย 89 อีกหนึ่งคือ เจอาร์ ช่างภาพ-ศิลปินวัย 33 …เขาและเธอไม่เพียงลุ่มหลงเสน่ห์ของ “ภาพ” มาทั้งชีวิตเหมือนกัน แต่ยังมีวิธีคิด วิธีสร้าง วิธีแสดง และวิธีแบ่งปันมันแก่ผู้คนอื่นๆ คล้ายกันด้วย อานเญสสำรวจความหลงใหลผ่านการถ่ายภาพนิ่งและหนัง ส่วนเจอาร์คลุกคลีกับมันผ่านงานศิลปะภาพถ่ายจัดวางกลางแจ้งขนาดใหญ่ยักษ์ แล้วอะไรจะเกิดขึ้น? เมื่อทั้งคู่ตัดสินใจออกเดินทางสร้างงานศิลปะด้วยกัน -ซึ่งอาจเป็นทั้งครั้งแรกและครั้งสุดท้าย- บนความรักที่มีต่อเพื่อนมนุษย์ และต่อโลกที่คละเคล้าด้วยความสุขและความเศร้าใบนี้
 
Agnès Varda, whose unique cinematic vision since the 1950s has earned her a loyal following of enthusiastic cinephiles around the world, and the iconic photographer/muralist JR, boasting over a million followers on Instagram, have more in common than one might imagine. Both share a lifelong passion for images and how they are created, displayed, and shared. Agnès chose to explore her passion through cinema and documentary, JR through his emotionally arresting open-air photo installations. When JR, a long-time fan, went to meet Agnès at her home on Rue Daguerre, they both knew immediately they wanted to work together. VISAGES VILLAGES (FACES PLACES) documents their heart-warming journey through rural France and the unlikely, tender friendship they formed along the way.
 

รางวัล 

  • Golden Eye (Cannes Film Festival)
  • Best Documentary (Film Independent Spirit Awards)
  • The Unforgettables – Agnès Varda (Cinema Eye Honors Awards)
  • Nominated for Best Documentary Feature (Academy Awards, 2018)
  • Documentary Feature (Gold Derby Awards)
  • Best Documentary (Indiewire Critics’ Poll 2017)
  • Best Documentary/Non-Fiction Film (Los Angeles Film Critics Association Awards)
  • Best Non-Fiction Film (New York Film Critics Circle Awards)
  • Best Documentary (Village Voice Film Poll 2017)
  • Best Non-Fiction Film (National Society of Film Critics Awards, USA)
  • AWFJ EDA Award – Best Documentary / EDA Special Mention Award – Actress Defying Age and Ageism (Agnès Varda) : (Alliance of Women Film Journalists 2018)
  • Best Documentary (Austin Film Critics Award)
  • Best Documentary (Boston Online Film Critics Association)
  • Best Documentary (San Francisco Film Critics Circle)
  • Documentary Award (Toronto Film Critics Association Awards)
  • Best Documentary (Central Ohio Film Critics Association)
  • Best Documentary Film (Chicago Independent Film Critics Circle Awards)
  • Best Documentary Film (Denver Film Critics Society)
  • Documentary of the Year (Gay and Lesbian Entertainment Critics Association)
  • Best Film (Haifa International Film Festival)
  • Best Foreign Language Film (Indiana Film Journalists Association)
  • Best Documentary (Tied with Ex Libris: The New York Public Library : (International Cinephile Society Awards)
  • Best Documentary (International Online Cinema Awards)
  • Best Documentary (Lumiere Awards, France)
  • Best Film (Master of Art Film Festival)
  • Audience Award (Mill Valley Film Festival)
  • Top Five Documentaries (National Board of Review, USA)
  • Best Documentary Picture (Online Film & Television Association)
  • Best Documentary (Seattle Film Critics Awards)
  • Best Foreign Documentary (São Paulo International Film Festival)
  • People’s Choice Award – Documentary (Toronto International Film Festival)
  • Most Popular International Documentary Film (Vancouver International Film Festival)

doc club for kids

ประเด็นสำคัญในหนัง

  • ความสร้างสรรค์ และอาการ “หมดไฟ”

ก่อนหน้าจะได้เจอเจอาร์นั้น อานเญส วาร์ดาเคยเปรยเรื่องการเลิกทำหนัง เพราะวัยทำให้เธอเริ่มหมดความคล่องแคล่วและหมดไฟ แต่แล้วการได้มาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับศิลปินรุ่นหลานที่รักในสิ่งเดียวกัน ทั้งการถ่ายภาพ การเดินทาง และการพบปะผู้คน ก็ทำให้วาร์ดาเกิดไฟสำหรับการสร้างงานและความคิดสร้างสรรค์ขึ้นอีกครั้ง ผลแห่งการตัดสินใจมาร่วมกันทำโปรเจ็กต์สำคัญทำให้เธอมีความสุข และความสุขนั้นก็ปรากฏอย่างชัดเจนบนจอจนเราในฐานะผู้ชมสามารถรับรู้ได้อย่างเต็มที่ ไม่เพียงเท่านั้น การเดินทางไปยังเมืองเล็กต่าง ๆ ของทั้งสอง ก็ยังทำให้พวกเขาได้พบคนที่แม้จะอยู่ท่ามกลางอุปสรรคแต่ก็ยังเต็มไปด้วยพลังที่ยิ่งใหญ่ เป็นเพื่อนมนุษย์ที่มีความภาคภูมิใจในชีวิตตนเอง พลังเหล่านี้ถูกถ่ายทอดอย่างท่วมท้นในหนังและน่าจะสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ชมได้อย่างดี

 

  • พลังของ “ภาพ”

ภาพถ่ายบนผนังขนาดยักษ์ของเจอาร์นั้นทรงพลังด้วยใบหน้าและส่วนต่าง ๆ ในร่างกายของผู้คน ที่มักเป็นคนตัวเล็กตัวน้อยไร้ปากเสียงในสังคม และไม่เคยคาดหวังว่าตนจะสามารถปรากฏต่อหน้าคนอื่น ๆ อย่างโดดเด่นได้ถึงขนาดนี้ นี่คือพลังประการแรกของ “ภาพ” ที่เราได้เห็นในหนัง

ประการต่อมา เมื่อเจอาร์ได้มาทำงานกับวาร์ดา แนวคิดของภาพของเขาก็ขยายขอบเขตออกไปอีก เพราะวาร์ดาชี้ชวนให้เขาเริ่มจับจ้องคนที่มี “เรื่องราวหนหลัง” โดยเฉพาะเรื่องราวของการต่อสู้ การผ่านประสบการณ์ทั้งทุกข์และสุข การเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ฯลฯ ซึ่งทำให้ภาพของคนที่ทั้งสองเลือกถ่ายหรือสร้างขึ้นยิ่งมีพลังจับใจเรามากขึ้นอีก

และท้ายที่สุด งานกำกับภาพของหนังเองก็เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ขณะที่เจอาร์ใช้กล้องของเขาถ่ายคน กล้องของหนังก็ถ่ายอากัปกิริยาของผู้คนแวดล้อม ของตัวเจอาร์ ตัววาร์ดา ธรรมชาติ และสิ่งที่รายล้อม ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความอ่อนโยนของชีวิตมนุษย์

 

  • “ศิลปะ” ในสายตาของสาธารณชน

ความงดงามอย่างหนึ่งของงานศิลปะแบบเจอาร์ก็คือ มันเกี่ยวข้องกับผู้คนจำนวนมากตั้งแต่ในกระบวนการสร้างงานจนถึงการจัดแสดง หลาย ๆ ครั้งงานของเขาปรากฏตามพื้นผิวขนาดใหญ่โดยไม่มีคำอธิบาย เปิดพื้นที่ให้ผู้พบเห็นได้พยายามทำความเข้าใจด้วยตัวเอง และบ่อยครั้งความเข้าใจเหล่านั้นก็ไม่ต้องอาศัยความรู้เกี่ยวกับศิลปะที่ลึกซึ้ง แค่อาศัยประสบการณ์และใจที่เปิดกว้างของผู้ชม ดังที่เราได้เห็นชาวบ้านมากมายในหนังเรื่องนี้เกิดความดื่มด่ำกับภาพที่เห็นโดยไม่ต้องให้ใครมาอธิบายความหมายของมัน

 

  • การยกย่องผู้ใช้แรงงาน

ผลงานของเจอาร์กับวาร์ดาโดดเด่นในประเด็นนี้มาก่อนแล้วทั้งคู่ แน่นอนว่าเมื่อพวกเขามาทำงานด้วยกัน ประเด็นดังกล่าวก็ยิ่งฉายชัด การเดินทางไปถ่ายภาพตามสถานที่ต่าง ๆ ของทั้งสองจึงทำให้เราได้รับฟังเรื่องราวของชาวบ้านผู้ใช้แรงงานหลากหลายอาชีพ ซึ่งล้วนมีความทรงจำและความภาคภูมิต่อประวัติศาสตร์ของตน พวกเขาอาจไม่ใช่คนยิ่งใหญ่โด่งดัง แต่พวกเขาคือบุคคลสำคัญที่หนังไม่ยอมมองข้าม และทำให้เรารู้สึกเคารพรัก

ดูจบแล้วคุยอะไรกันดี

  1. ก่อนดูหนังเรื่องนี้ คุณเคยเห็นผลงานของอานเญส วาร์ดาหรือเจอาร์มาก่อนมั้ย ถ้าเคยเห็น รู้สึกยังไง
  2. คิดว่าเพราะอะไรหนังจึงเลือกไปถ่ายภาพคนใช้แรงงานตามเมืองเล็ก ๆ
  3. แม้วัยจะต่างกันมาก แต่วาร์ดากับเจอาร์กลับผูกพันกันอย่างรวดเร็วแน่นแฟ้น คิดว่าเป็นเพราะอะไร และคุณเคยมีความสัมพันธ์คล้าย ๆ แบบนี้กับใครมั้ย
  4. คิดยังไงกับงานศิลปะแบบเจอาร์ที่บุกไปสร้างงานแบบสด ๆ และเน้นความรวดเร็วแบบกองโจร แถมงานแปะติดกระดาษของเขายังไม่ถาวร มีอายุการจัดแสดงสั้นมากอีกด้วย
  5. วาร์ดาเป็นผู้หญิงที่ไม่พยายามกลบเกลื่อนความแก่ชราของตัวเอง เธอพูดถึงมันอย่างเปิดเผย คุณคิดยังไงกับเรื่องนี้
  6. คิดว่าเพราะอะไรเจอาร์ถึงไม่ยอมถอดแว่นดำแม้วาร์ดาจะขอหลายครั้ง และเพราะอะไรท้ายที่สุดเขาจึงยอมถอด
  7. หนังสารคดีเรื่องนี้เป็นการบันทึกการเดินทางไปเรื่อย ๆ ของตัวศิลปินทั้งสอง อาจจะเรียกได้ว่าไม่มีฉากหักมุม ฉากตื่นเต้นชวนลุ้น ฯลฯ แบบหนังทั่วไปเลย คุณคิดยังไงกับหนังแบบนี้
  8. ชอบชาวบ้านคนไหนในหนังเรื่องนี้มากที่สุด เพราะอะไร
  9. อะไรคือสิ่งที่คุณประทับใจที่สุดใน Faces Places เพราะอะไร
read more
watch more

CREATURE DESIGNERS : FRANKENSTEIN COMPLEX

สารคดีสุดเนิร์ด เจาะลึกประวัติศาสตร์เหล่า “มอนสเตอร์” บนจอหนังที่คนทั้งโลกเคยรัก

LIKE SOMEONE IN LOVE

นักศึกษาสาวที่ทำงานพิเศษเป็นหญิงขายบริการ คู่หมั้นขี้หึงของเธอ และชายชราผู้เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย เรื่องราวความสัมพันธ์ของคนทั้งสามที่ก่อตัวขึ้นจากการพบกันเพียงชั่วข้ามคืน

LIFE IS FRUITY

สารคดีสุดตรึงใจ ติดตามชีวิตของผู้สูงวัยสองคนที่ดำเนินชีวิตบั้นปลายด้วยกันอย่างเงียบสงบในบ้านหลังเล็กซึ่งเต็มไปด้วยพืชผักนานาชนิดที่ถูกเพาะปลูกด้วยความรักและความเคารพต่อธรรมชาติ

NOTHING LIKE A DAME

บันทึกการสนทนาของนักแสดงหญิงรุ่นลายครามของอังกฤษทั้ง 4 คนซึ่งได้รับยศ “คุณหญิง” จากสมเด็จพระราชินีฯ อันได้แก่ ไอลีน แอตกินส์, จูดี เดนช์, โจน พลาวไรต์ และแม็กกี สมิธ โดยผู้กำกับโรเจอร์ มิเชลล์ (Notting Hill)

HOMME LESS

ตามติดชีวิตตากล้องแฟชั่นหนุ่มใหญ่เฟี้ยวเท่ ผู้วนเวียนในแวดวงนางแบบหรูหราโดยหามีใครล่วงรู้ไม่ว่า แท้จริงแล้วเขาเป็นคนไร้บ้าน

10 Stories about “JR”

ก่อนมาร่วมงานกับ อานเญส วาร์ดา ใน Faces Places เจอาร์เป็นใครทำอะไรมาก่อน? ขอแนะนำให้คุณรู้จัก 10 เรื่องเบื้องต้นของศิลปินหนุ่มสุดเจ๋งคนนี้

ROBBY MÜLLER: LIVING THE LIGHT

ร็อบบี้ มึลเลอร์ เป็นผู้กำกับภาพของภาพยนตร์กว่า 70 เรื่อง โดดเด่นที่สุดจากการร่วมงานกับผู้กำกับชื่อดังอย่าง วิม เวนเดอร์ส, จิม จาร์มุช และลาร์ส ฟอนเทรียร์ สายตา การวางกรอบภาพ ตลอดจนการใช้แสงของเขาส่งอิทธิพลต่อคนทำหนังทั้งรุ่น

DRIES

ดรีส แวน โนเทน คือผู้ได้รับการยอมรับจากคนรักแฟชั่นทั่วโลกในฐานะ “ดีไซเนอร์อิสระที่ประสบความสำเร็จที่สุดแห่งยุค”!