4 จุดเด่นที่ทำให้ “ดรีส วัน โนเทน” แตกต่าง Posted in: Articles

ไอริส แอพเฟล คุณทวดแฟชั่นไอค่อนผู้โด่งดังแห่งนิวยอร์ก บอกเราไว้ในหนังเรื่อง Dries ว่า “ดรีส วัน โนเทน ไม่เหมือนแฟชั่นดีไซเนอร์คนไหนๆ ในโลก ซึ่งความแตกต่างนั้นคือสิ่งที่ฉันชอบมาก”

อะไรคือความแตกต่างของแฟชั่นดีไซเนอร์ชาวเบลเยี่ยมผู้แสนถ่อมเนื้อถ่อมตัวแต่เป็นเจ้าของงานออกแบบสุดงามแสนเปรี้ยวผู้นี้ที่ไอริสและใครต่อใครในแวดวงแฟชั่นกล่าวถึง? ต่อไปนี้คือ 4 ลักษณะเฉพาะในการทำงานของเขา

 

จากฉากหนึ่งใน Dries ที่เราจะได้เห็นดรีสกับทีมดีไซเนอร์นำผ้าแบบต่างๆ มาทดลองวางเทียบกันบนร่างกายจริงๆ

กระบวนการออกแบบที่ไม่เหมือนใคร

ดรีสไม่ดรออิ้ง เขาจะออกแบบโดยทำงานกับนายหรือนางแบบของเขาโดยตรง คล้ายประติมากรผู้ขึ้นโครงผลงานโดยใช้ผ้าและสิ่งประดับต่างๆ แล้วปรับแต่งมันสดๆ ตรงหน้าจนกว่าจะได้งานสุดท้ายที่เขาพอใจ

ภาพจากนิทรรศการ Dries Van Noten’s Inspirations Exhibition

ดอกไม้เป็นแรงบันดาลใจสำคัญมากๆ อีกแหล่งหนึ่งของดรีส เราจึงเห็นฉากเขาเดินท่อมๆ ในสวนดอกไม้ใหญ่โตหลังบ้านเพื่อปลูก เก็บ และจัดมันอย่างงดงามเป็นประจำใน Dries

แหล่งแรงบันดาลใจและวิธีบิดไอเดียตั้งต้นจนได้รูปลักษณ์ใหม่

เขามักค้นหาแรงบันดาลใจจากผลงานหลากหลายของศิลปินแขนงอื่นๆ เช่น ภาพจิตรกรรมนามธรรมของ แกร์ฮาร์ด ริกเตอร์, การแสดงบัลเลต์ของ พีนา เบาช์, งานเขียนของ มาร์แซล พรุสต์, งานอินสตอลเลชันดอกไม้ของ อาซุมะ มาโกตะ
“เกือบ 30 ปีที่ผ่านมา ดรีสยังเป็นดีไซเนอร์ที่เหมือนช่างฝีมือ แปลว่าในโลกทุกวันนี้ที่แฟชั่นกลายเป็นสินค้า ดรีสยังคงถ่ายทอดทั้งอารมณ์และความหลงใหลลงไปในงาน ซึ่งผมว่านั่นแหละคือเหตุผลที่เขาประสบความสำเร็จไปทั่วโลก” เคียร์ท บรูล็อท ภัณฑารักษ์แฟชั่นและเพื่อนของดรีสกล่าว

มุมมองในเรื่องธุรกิจและลูกค้า

ดรีสต้องการออกแบบเสื้อผ้าให้ขับเน้นบุคลิกเฉพาะตัวของผู้สวมใส่แต่ละคน เขาอยากให้ลูกค้าเห็นเสื้อผ้าของเขาเป็นเหมือนเครื่องใช้ที่อยู่ร่วมกันไปได้ยาวนานและสามารถปรับประยุกต์สวมปนเปกับแบรนด์อื่นๆ หรืองานของดีไซเนอร์คนอื่นได้ เขาจึงมักเรียกเสื้อผ้าของเขาว่า “แฟชั่นที่มีจิตวิญญาณ” และไม่ต้องการให้มันกลายเป็นส่วนหนึ่งของการผลิตแบบอุตสาหกรรมใหญ่ยักษ์

ซูซี่ เมนเคส บรรณาธิการโว้ก อินเตอร์เนชั่นแนล บอกว่า “สำหรับฉัน ดูเหมือนดีไซเนอร์จากเบลเยี่ยมโดยเฉพาะดรีส คิดงานขึ้นมาจากผู้หญิงที่มีตัวตนจริงในโลก ทำให้คุณมีบุคลิกที่โดดเด่นและยังคงเป็นตัวของตัวเองได้เต็มที่เวลาที่คุณใส่งานของดรีส วัน โนเทน คุณยังคงเป็นคนเลือกได้เองว่าจะแต่งตัวออกมาแบบไหน แล้วคุณก็แค่หยิบเสื้อผ้าของเขามาใส่ในแบบที่ใช่สำหรับคุณ งานของดรีสไม่ทำให้ผู้สวมต้องพยายามยัดเยียดตัวเองลงไปในเสื้อผ้า เขาไม่ได้ออกแบบแฟชั่นที่ทำให้ผู้สวมใส่ต้องเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นคนอื่น”

เขาคือเทพแห่งการรื้อสร้าง (master of deconstruction)

เพราะงานของเขามักเป็นการผสมผสานขององค์ประกอบต่างๆ ที่ดูเหมือนไม่น่าจะมาอยู่รวมกันได้ บ่อยครั้งที่เขาหยิบสิ่งที่เป็นต้นทางของแรงบันดาลใจมาบิด เปลี่ยน แล้วประสานเข้าด้วยกันจนอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน หรืออาจกล่าวได้ว่า “ดรีสเปลี่ยนความอัปลักษณ์และความไม่สมบูรณ์แบบ ให้กลายเป็นความงามและความสมบูรณ์แบบ” นั่นเอง

ดรีสเล่าไว้ในฉากหนึ่งของ Dries ว่า “ผมเคยดูภาพวาดของฟรานซิส เบคอนที่ลอนดอน พอดูจบผมช็อคมาก ผมรู้สึกว่าผมไม่แน่ใจอะไรเลยว่าเพิ่งดูสิ่งที่สวยที่สุดหรือสิ่งที่น่าเกลียดที่สุดในชีวิตกันแน่ รู้สึกปั่นป่วนที่เห็นทั้งความสวยและความน่าเกลียดพร้อมๆ กัน และก็เป็นความรู้สึกผสมผสานนี้แหละครับที่ผมอยากแปลออกมาเป็นคอลเลคชั่น ผมนำความเป็นฟรานซิส เบคอนมาถ่ายทอดลงบนเนื้อผ้า หาสีสะท้อนบนผ้าที่ใช่ที่สุด และเลือกรูปแบบเสื้อผ้าที่ใช่ที่สุดเพื่อจะถ่ายทอดสมดุลระหว่างความงดงามและความอัปลักษณ์นั้น”

 

 

RELATED POSTS

DRIES

ติดตามใกล้ชิด ชีวิต วิธีคิด และผลงานสุดรื่นรมย์บันดาลใจของดรีส วัน โนเทน แฟชั่นดีไซเนอร์อิสระผู้ประสบความสำเร็จที่สุดในโลก

0 comments
Share this :
« Documentary 101 กับเต๋อ-นวพล : Exclusive Class (2)
DRIES »